Skip to main content
sharethis

มนิลา ไทมส์/รอยเตอร์- แม้ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาโรโยแห่งฟิลิปปินส์พยายามดิ้นสุดตัว ทั้งออกมาขอโทษกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งและส่งสามีที่ถูกกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่นออกนอกประเทศเพื่อลดแรงเสียดทาน แต่ดูเหมือนความพยายามทั้งหมดจะไม่เป็นผล ล่าสุดภาคประชานเตรียมการเดินขบวนเรียกร้องให้ลาออกพร้อมเตรียมยกเครื่องปฏิรูปการเมืองฟิลิปปินส์

เครือข่ายภาคประชาชนจากทุกภาคส่วนที่มีทั้งเอ็นจีโอ องค์กรศาสนา นักวิชาการ และอื่นๆกว่า 90 องค์กรได้รวมตัวกันเมื่อวานนี้ ( 29มิ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ ในกรุงเกซอน ซิตี้ เพื่อวางแผน ปฏิวัติรัฐบาลสู่การเปลี่ยนแปลง โดยจะมีการเดินขบวนพร้อมๆกันในหลายจุดเพื่อเรียกร้องให้นางกลอเรีย อาโรโยประธานาธิบดีลาออกจากตำแหน่ง เพื่อจะได้มีการเปลี่ยนแปลงและล้างไพ่ทางการเมืองฟิลิปปินส์เสียใหม่

ฟรานซิสโก เนเมนโซ อดีตประธานมหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า ผู้นำรัฐบาลใหม่จะต้องไม่ใช่คนที่บุคคลทางการเมือง แต่จะเป็นบุคคลจากภาคส่วนอื่นๆ เช่น ภาคธุรกิจเอกชน แรงงาน ประมง เกษตร หรือ การศึกษา

เนเมนโซบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าในการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เรียกว่า เป็นการดำเนินการโครงการปฏิรูปที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดแต่งประเทศให้เข้าที่เข้าทาง

"การเคลื่อนไหวครั้งนี้นั้นจริงๆแล้วจะเป็นกระบวนการในการสรรหาผู้นำ แต่อันดับแรกเราจะต้องมาจัดวางโครงสร้างของรัฐบาลที่ถูกทำลายลงไปหมดแล้วเสียใหม่ก่อน หลังจากเราได้ทำการปฏิรูปโครงสร้างแล้ว ก็จะตามมาด้วยการเลือกตั้งในวาระพิเศษ" เมเมนโซกล่าว

บาทหลวง เอ็ตต้า โรซาลส์ จากกลุ่มอัคบายัน ( Akbayan) ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมอยู่ในที่นั้นด้วยกล่าวว่าการปฏิวัติรัฐบาลสู่การเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องจัดการกับการกุมอำนาจของกลุ่มบุคคลผู้ทรงอิทธิพลและพวกอภิสิทธิ์ชนทั้งหลายที่อยู่ในรัฐบาลซึ่งส่งผลกระทบต่อการวางนโยบายหรือออกกฎหมายต่างๆที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนรวยๆที่ทรงอิทธิพล

"เราต้องการฟังเสียงของมวลชน (การปฎิบัติรัฐบาลเพื่อการเปลี่ยนแปลง) ในครั้งนี้ ความรู้สึกและทัศนคติของพวกเขาที่จะสะท้อนออกมาเป็นระเบียบการต่างๆ เราต้องสนับสนุนอำนาจอธิปไตยของประชาชน" คุณพ่อโรซาลส์กล่าว

บรรดากลุ่มต่างๆที่มารวมตัวกันนี้ได้รวมกันเป็นพันธมิตรใหญ่ภายใต้ชื่อของ ลาบาน อึง เมซา ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายต่างๆจากภาคเกษตร ประมง เครือข่ายแรงงาน เครือข่ายองค์กรครู และ องค์กรภาคประชาชนส่วนอื่นๆ โดยจะรวมตัวกันเพื่อเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในวันนี้ ( 30มิย.)

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ทางพันธมิตรใช้ชื่อเรียกว่า วันประท้วงแห่งชาติ ( National Protest Day) โดยจะเดินขบวนไป ตามจุดต่างๆในมนิลา และในเมืองใหญ่ๆอีกหลายแห่ง เช่น เซบู ดาวาว อิลอยโล เซกายัง เดอ โอโร และเวบวงกา ซิตี้ และจะส่งเสียงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอาโรโยลาออกจากตำแหน่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net