Skip to main content
sharethis

ไชน่า วิว- ในขณะที่การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ หรือ การท่องเที่ยวแบบกรีน (Green Tourism) นั้นก็เป็นที่รู้จักกันดีแล้วในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วไป จีนเปิดกลยุทธ์ใหม่เสนอจุดขาย "การท่องเที่ยวแดง (Red Tourism)

ต่อไปนี้ สถานที่สำคัญต่างๆเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในช่วงปฎิวัติ อาทิ จิงกังซาน ในมณฑลเจียงซี เหยียนอาน ในมณพลซ่านซี และซีไป่ป้อ ในมณฑลเหอเป่ย จะกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากสถานที่เหล่านี้จะถูกบรรจุไว้ในแผนที่ท่องเที่ยวตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวจีน ปี 2004-2010 และ" ประกาศให้ปี 2005 เป็น "ปีแห่งการท่องเที่ยวแดง" ที่จะนำนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมจุดต่อสู้เพื่อการปฏิวัติก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์

ด้วยเหตุว่า สถานที่เหล่านั้นล้วนอยู่ตามภูเขา และ ตามแม่น้ำ ซึ่งเหมาะกับการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทางการจีนก็เล็งเห็นว่าก็น่าที่จะทำให้คนทั่วๆได้รำลึกประวัติศาสตร์การปฏิวัติ ที่เริ่มตั้งแต่ปี 1921 เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์เริ่มก่อตั้งไปจนกระทั่งถึงปี 1949 ที่ประเทศจีนได้เปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบคอมมิวนิสต์และตั้งชื่อประเทศว่า สาธารณรัฐ ประชาชนจีนโดยทางการจีนหวังว่าการท่องเที่ยวแบบนี้จะเป็นการรวมการศึกษาความรักชาติเข้าด้วยกันกับการพักผ่อนได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

ทั้งนี้ ทางการท่องเที่ยวของจีนได้เตรียมจุดท่องเที่ยวไว้ใน 12 พื้นที่ และมีเส้นทางการเดินทาง 30 เส้นทาง ในแต่ละเส้นทางนั้นจะประกอบด้วยพื้นที่ประวัติศาสตร์การปฏิวัติ หรือ มีเรื่องราวของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การปฏิวัติ รวมทั้งในแผนการดังกล่าวได้มีแผนเรื่อง บริการด้านการเดินทางที่สะดวกสบาย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว อย่างเช่น ร้านอาหาร หรือ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ที่จะเตรียมไว้อย่างเพียงพอโดยคาดหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึงประมาณ 150 ล้านคน ซึ่งจะทำรายได้ให้ประเทศประมาณ 38,000 ล้านหยวน ( 1 แสนล้านบาท)

การท่องเที่ยวของจีนนับว่าเป็นธุรกิจที่โตเร็วมากอีกธุรกิจหนึ่งที่ดึงดูดคนจากทั้งในและต่างประเทศ เข้าชมสถานที่มีมีชื่อเสียงระดับโลกอย่างเช่น กำแพงเมืองจีน พระราชวังต้องห้ามในปักกิ่ง สุสานจิ๋นซี ที่ซีอาน และบ้านเกิดขงจื๊อที่ชานตุง "การท่องเที่ยวแดง" จึงเรียกได้ว่าเป็นแนวคิดใหม่ของการท่องเที่ยวจีน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้แสดงถึงข้อกังวลและมีข้อเสนอบางประการว่า การจะจัดการท่องเที่ยวแดงให้ได้ดีนั้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นจะเข้าใจประวัติ ศาสตร์การปฏิวัติของจีนอย่างกระจ่างแจ้งตั้งแต่ ก-ฮ และจะต้องไม่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดหรือสับสนเกี่ยวกับเรื่องบุคคลหรือสถานที่ และจะต้องพูดถึงเหตุการณ์และบุคคลในประวัติศาสตร์อย่างตรงไปตรงมา ไม่ควรจะมีอคติหรือจิตใจคับแคบ

ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องพูดถึงการทำสงครามต่อต้านการรุกรานโดยญี่ปุ่นของจีน ในปี 1937-1945 เจ้าหน้าที่ก็จะต้องประเมินบทบาทของทั้งพรรคคอมมิวนิสต์และก๊กมินตั๋ง ด้วยข้อมูลที่ชัดเจนและเที่ยงตรงเท่านั้นที่จะทำให้ "การท่องเที่ยวแดง" สามารถประสบความสำเร็จรุ่งเรืองได้

"การท่องเที่ยวแดง" จะไม่ต้องไม่ใช่การเทศนาทางการเมือง แต่จะเป็นการรวมเอาการศึกษาความรักชาติและการพาณิชย์เข้ามาผสมกันซึ่งเน้นทั้งความสำคัญทางสังคมและประโยชน์เชิงธุรกิจ "การท่องเที่ยงแดง" ก็ควรจะเป็นไปตามกฎการตลาดข้อนี้

นอกจากนั้นการท่องเที่ยวแดง ก็ควรที่จะเดินไปด้วยกันกับการท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ เชิงนิเวศน์ เชิงวิทยาศาสตร์หรือเชิงสำรวจด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net