ความจริงไฟใต้ จากปาก "อานันท์ ปันยารชุน"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

คลิ๊กที่ภาพ

"เรามาถูกทางแล้ว" "เรารู้ตัวคนลงมือหมดแล้ว" หรือ "เราเข้าใกล้ตัวพวกมันแล้ว"

เราเคยได้ยินคำพูดทำนองนี้จากปากของนายกรัฐมนตรี หรือบุคคลในฝ่ายรัฐบาล ที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จากหนึ่งปีเป็นสองปี... แต่จะอีกนานเท่าไหร่ หรือจะต้องรอให้มีคนตายไปอีกเท่าไหร่ รัฐบาลถึงจะยอมรับความล้มเหลว และนำไปสู่การยกเครื่องวิธีคิด แนวนโยบาย และตัวบุคคลในการแก้ปัญหาภาคใต้จริงๆ จังๆ เสียที

พูดกันตามตรง ที่ผ่านมา ท่าที คำพูด การปฏิบัติ และแนวนโยบายของรัฐบาลทักษิณนั่นแหละ ที่เป็นตัวสุมไฟใต้ให้โหมกระพือมิรู้ดับ

น่ารับฟัง "ความจริง" ที่คุณอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) หลังจากได้เข้าไปรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง และติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด ถึงกับทนไม่ไหวกับความล้มเหลวในการแก้ปัญหาของรัฐบาล จนต้องออกมาบอก "ความจริงอีกด้าน" ให้ประชาชนได้รับรู้ อย่างน่าสนใจว่า

"นโยบายที่รัฐบาลใช้มาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง เป็นที่ประจักษ์ว่า นโยบายไม่สัมฤทธิ์ผล ยิ่งปราบก็ยิ่งหนัก เข้ากับสุภาษิตที่ว่า "ฆ่าโจร 1 คน ได้โจร 2 คนมาแทน"


คุณอานันท์ ปันยารชุน ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้น แต่ไม่สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ จึงเกิดคำถามว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การอุ้มทนายสมชาย นีละไพจิตร การฆ่าตัดหัว หรือกรณีเหตุการณ์ที่กรือเซะ ตากใบ มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก

"ที่สะบ้าย้อย เด็กที่เป็นนักฟุตบอล เท่าที่ทราบมาว่าเป็นเด็กดี ตายไปสิบกว่าคน พยานและหลักฐานก็ระบุว่าถูกจับให้นอนคว่ำแล้วเอาปืนยิง เอกสารรายงานกรือเซะและตากใบที่รัฐบาลเปิดเผย อ่านดูก็เกิดความเป็นห่วงว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติตัวอย่างไร เห็นคนเป็นสัตว์หรืออย่างไร ไม่ให้ความเคารพนับถืออย่างมนุษย์ทั่วไปหรืออย่างไร ไม่ใช่วัวใช่ควายนะ ที่จะโยนขึ้นบนกระบะรถ แล้วใครรับผิดชอบบ้างก็ไม่มี"

นึกแล้ว รู้สึกสะเทือนใจ กรณีเหตุการณ์ที่สะบ้าย้อยนั้น น่าแปลกใจที่ไม่ค่อยมีใครกล้าพูดถึงข้อเท็จจริง ทั้งๆ ที่เป็นเหตุการณ์ร้ายแรง และสร้างความเจ็บปวด "คาใจ" ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกับการปะทะกันที่มัสยิดกรือเซะ โดยที่เกิดเหตุจุดแรกบริเวณหน่วยบริการประชาชนสะบ้าย้อย มีคนเสียชีวิต 2 ศพ จุดที่สอง อยู่ภายในร้านอาหารสวยนะ มีคนเสียชีวิต 17 ศพ ปัจจุบันยังมีร่องรอยกระสุนปืนตามพื้นคอนกรีต ผนังร้าน และบริเวณห้องน้ำ รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 19 ศพ โดยคนที่ถูกฆ่าตายทั้งหมด เป็นเด็กนักฟุตบอลประจำหมู่บ้านสุโสะ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย

ทั้งหมด ถูกฆ่าตายอย่างเหี้ยมโหด ด้วยน้ำมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่ควบคุมตัวเด็กๆ ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว

ในสถานการณ์ปัจจุบัน คุณอานันท์ ยืนยันว่า "ขณะนี้ เขาไม่เชื่อรัฐบาล ไม่เชื่อคุณทักษิณ เขาไม่ไว้ใจ เขาระแวง เขาบอกว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐไม่จริงใจกับเขา เจ้าหน้าที่ของรัฐมีเอี่ยวในเรื่องธุรกิจการค้า ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด ลักของเถื่อน"
ที่สำคัญ ยังเตือนรัฐบาลว่า "คนที่ถูกอุ้มหายไป คนในพื้นที่เริ่มสงสัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งหรือไม่ ซึ่งก็บอกนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าไม่ให้ความกระจ่างเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้จะถึงตัวนายกรัฐมนตรีแน่ เพราะเท่าที่คุยกับครอบครัวที่เป็นเหยื่อ เขาต้องการรู้ความจริง"

ขณะนี้ พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังอยู่ในสถานการณ์รุนแรง ประชาชน ข้าราชการ และมนุษย์ทุกคนในพื้นที่ต้องอยู่อย่างหวดผวาในทุกนาทีของชีวิต

ความจริงของบ้านเมือง กำลังประจานว่า สิ่งที่รัฐบาลทักษิณพยายามโอ้อวดตลอดมาว่า "เรามาถูกทางแล้ว" นั้น เป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง

วันนี้ รัฐบาลทักษิณจะต้องแสดงความรับผิดชอบ และต้องเอาความจริง มาล้างความเท็จ เลิกใส่ร้ายชาวบ้าน เลิกป้ายสีคนที่คิดต่างจากตน ทำความยุติธรรมให้ปรากฏ ทำให้ประชาชนเห็นว่า ความยุติธรรมและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีอยู่จริงโดยเสมอภาคกัน บนผืนแผ่นดินของรัฐไทย

งาช้างไม่เคยงอกออกมาจากปากสุนัขฉันใด

"สันติภาพที่แท้จริง" ก็ไม่เคยงอกงามจากปากของคนพูดเท็จและนิยมความรุนแรง



สารส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท