Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- บิล คลินตัน เจรจาผู้ผลิตยาต้านไวัรส เอชไอวีที่เหมือนยาต้นแบบให้ผลิตยามากขึ้นและให้อยู่ในราคาที่ประเทศยากจนสามารถซื้อได้เพื่อช่วยยืดอายุเด็กติดเชื้อ


 


ในระหว่างการเยือนอัฟริกา 6 ประเทศเพื่อดูว่าเด็กๆในทวีปที่ยากจนที่สุดในโลกได้รับผลกระทบจากเอดส์อย่างไรบ้าง บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวที่โรงพยาบาลเด็กที่กรุงมาพูโต เมืองหลวงของโมแซมบิก ซึ่งเป็นประเทศแรกใน 6 ประเทศในการเยือนอัฟริกาว่า คาดว่าทางมูลนิธิของเขา จะสามารถช่วยรักษาเด็กที่กำลังทุกข์ทรมานจากการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ได้มากกว่า 60,000 คน ซึ่งการช่วยเหลือนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการทำงานเพื่อต่อสู้เอดส์ ในประเทศยากจน


 


คลินตันกล่าวว่า ในเดือนเมษายนทางมูลนิธิฯได้ใช้เงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการรักษาเด็กติดเชื้อเอชไอวีจำนวน 10,000 คนในอัฟริกาในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อยู่ในชนบท


 


" เราหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือเด็กได้เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน ในปีหน้า เราคิดว่าภายในสิ้นปีหน้า เราจะมี 60 ประเทศที่ซื้อยาภายใต้สัญญาของผม และเราก็กำลังเจรจาต่อรองเพื่อให้มีผู้ผลิตยาเพิ่มขึ้น" คลินตันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 17 ก.ค.)


 


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ต่อรอให้ผู้ผลิตยาที่เหมือนยาต้นแบบให้ผลิตยาป้อนประเทศที่ยากจนเพิ่มขึ้นและเป็นยาต้านไวรัสสำหรับเด็กที่มีอายุการใช้งานนานขึ้นและอยู่ในราคาที่สามารถซื้อได้


 


คลินตันกล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีตัวเลขประมาณการว่ามีเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ถึงประมาณ 5 แสนคนทั่วโลก แต่มีเด็กที่ได้รับการรักษาเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น ในประเทศที่ยากจนอย่างโมแซมบิก


 


โครงการดังกล่าวนี้จะได้เพิ่มตัวเลขเด็กที่ได้รับการรักษาเพิ่มขึ้นจาก 700 คนเป็นมากกว่า 6,500 คน ในปี 2006 และ ส่งเสริมการตั้งศูนย์ดูแลเด็กติดเชื้อเอชไอวีแห่งที่สองของประเทศที่ เบยรา ทางภาคกลางของโมแซมบิก


 


ในการเยือนอัฟริการในครั้งนี้ ต่อจากโมแซมบิก คลินตันจะเดินทางไปเยือน เลโซโธ อัฟริกาใต้ แทนซาเนีย เคนยา และ รวันดา


----------------------------------------------------


ที่มา: Reuter Health

เผยแพร่ใน : http://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=52609

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net