สงครามกลางเมืองเนปาลคร่าชีวิตเด็กไปแล้วกว่า 400 คน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท-องค์กรนิรโทษกรรมสากล ( Amnesty International -  AI) ประณามทั้งรัฐบาลเนปาลและกลุ่มนิยมลัทธิเหมาที่ได้ช่วยกันสร้างความทุกข์ทรมานและสูญเสียให้กับเด็กซึ่งไม่รู้อิโหนอิเหน่ด้วยกับเหตุ

การณ์การความไม่สงบที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 9 ปีแล้ว

 

องค์กรนิรโทษกรรมสากล (AI) ซึ่งเป็นองค์ที่เฝ้าระวังเกี่ยวประเด็นสิทธิมนุษยชนได้รายงานตัวเลขการสูญเสียชีวิตผู้คนในเหตุการณ์ความขัดแย้งที่ดำเนินมาอย่างยาวนั้นว่า ได้คร่าชีวิตคนไปกว่า 12,000 คนแล้ว และประเด็นที่สำคัญที่AI ต้องการเน้นก็ในที่นี้ก็คือ  มีเด็กที่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรงจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายก่อความไม่สงบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

"เหตุการณ์ความไม่สงบนี้คือหายนะของเด็กๆเนปาล" ปูร์นา เซ็น ผู้อำนวยการองค์กรแอมเนสตี้แห่งภาค

พื้นเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวหลังจากที่ได้เผยแพร่รายงานชื่อ "เนปาล: เด็กในภาวะความขัดแย้ง" ออกไปทั่วโลก

 

ในรายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า มีเด็กอย่างน้อย 400 คนถูกฆ่าทั้งทางตรงโดยกองกำลังของทั้งสองฝ่ายและทางอ้อมจาก การทิ้งระเบิด เครื่องมือและอุปกรณ์ระเบิด และ โดนลูกหลงจากการสู้รบกัน ทั้งนี้ทาง AI หวั่นว่าตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

รายงานได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นให้เห็น 2-3 กรณีที่เกิดจากการกระทำของทั้งฝ่ายกองกำลังรักษาความมั่นคงและฝ่ายกบฏนิยมลัทธิเหมา

 

ครอบครัวของจันทรา มาลลา ซึ่งสามีถูกสังหารเนื่องจากสงสัยว่า จะเข้าร่วมกับกลุ่มนิยมลัทธิเหมา ถูกคุก

คามอย่างหนักจากกองกำลังด้านความมั่นคง ลูกชายวัย 10 ขวบถูกจับขังไว้เป็นเวลา 6 วัน และถูกซ้อมโดยเจ้าหน้าหน้าตำรวจเพื่อเค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความเกี่ยวพันของเขากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

 

ถึงแม้ว่า เด็กชายจะถูกปล่อยตัวออกมาแล้วก็ตาม ทว่า กองกำลังด่านความมั่นคงก็ยังคงติดตามมาหาเขาที่บ้านและขู่ว่าจะข่มขืนพี่สาววัย 12 ของเขา

 

ในเดือนกันยายนปี 2004 ในขณะที่เด็กหญิงที่ไม่มีอาวุธใดๆ 3 คนเดินออกมาจากโรงเรียน พวกเธอถูก

กล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่เดินตามมาว่า พวกเธอทั้งสามเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นส่วนหนึ่งกลุ่มวัฒนธรรมที่ดำเนินการโดยกลุ่มกบฏ เด็กหญิงทั้งสามถูกยิงเสียชีวิต

 

เดือนมิถุนายนปีนี้เอง ผู้หญิง 2 คน และเด็กอายุ 1 ขวบอีกหนึ่งคนถูกลักพาตัวโดยกลุ่มนิยมลัทธิเหมา ต่อมาร่างที่ถูกตัดออกเป็นส่วนๆก็ถูกพบอยู่ในป่าแห่งหนึ่ง

 

"เด็กๆ ถูกฆ่า ถูกกักขังอย่างผิดกฎหมาย ถูกทรมาน ถูกข่มขืน ถูกลักพาตัวและถูกคัดเลือกให้ไปเข้าร่วมในกิจกรรมของทหาร" AI กล่าว พร้อมตำหนิทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกองโจรที่ได้กระทำการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานที่สุดของเด็กๆ

 

ในขณะที่ฝ่ายกองกำลังรักษาความมั่นคงนั้นสังหารเด็กไปเนื่องจากสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมา ทางฝ่ายกลุ่มกบฏก็ลักพาตัวและฆ่าเด็กไปเนื่องจากคิดว่าเป็นบุคลากรของฝ่ายความมั่นคง และยังมีการสังหารอีกจำนวนมากจากการระเบิดทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และวางเครื่องมือระเบิดอัตโนมัติไว้ในบริเวณที่มีพลเรือนอาศัยอยู่

 

"มีเด็กจำนวนมากที่มีรายงานว่าถูกกักขังนั้นได้ถูกทรมาน โดยฝ่ายความมั่นคงในระหว่างการกักขัง"การ

ให้บริการด้านการศึกษาเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากเพราะทั้งสองฝ่ายใช้พื้นที่โรงเรียนเพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร

 

"การโจมตีโรงเรียนในรูปแบบต่างๆรวมทั้งการลักพาตัวนักเรียนของกลุ่มนิยมลัทธิเหมา หมายถึงว่า เด็กๆในเนปาลนั้นต้องขาดการศึกษาไปในช่วงวัยที่สมควรจะได้รับการศึกษา"

 

ทาง AI ได้กระตุ้นรัฐบาลให้ปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ได้ลงนามเอาไว้แล้วว่าจะคุ้มครองสิทธิเด็กโดยการลงโทษบุคลากรด้านความมั่นคงที่กระทำความผิดและจัดการบริการที่เหมาะสมให้กับเด็กที่อยู่ในภาวะความขัดแย้ง ทาง AI ยังได้เรียกร้องให้กลุ่มนิยมลัทธิเหมายุติการลักพาตัวเด็ก หรือคัดตัวเด็กไปเป็นทหาร และให้ปล่อยตัวทหารเด็กทั้งหมดออกมา และเลิกการโจมตีอย่างไม่เลือกหน้า ที่มีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์

--------------------------------------------

ที่มา: Hindustan times

เผยแพร่ใน: http://www.hindustantimes.com/news/7598_1442409,000500020003.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท