Skip to main content
sharethis

เอพี- กลุ่มคนรักเพศเดียวกันในสเปนได้เฮ เมื่อรัฐสภาได้ฝ่ากระแสการคัดค้านของกลุ่มของกลุ่มศาสนจักร และอนุรักษ์นิยม ผ่านกฎหมายการสมรสของคนเพศเดียวกัน

สเปนได้กลายเป็นประเทศโรมันคาทอลิคประเทศที่ 3 ที่ยินยอมคนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการโหวตในรัฐสภาสภาที่มี 350 ที่นั่งโดยมีผู้ลงคะแนนเห็นด้วย 187 เสียง และไม่เห็นด้วย 147 เสียง ซึ่งมีผู้เห็นด้วยมากกว่ากึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในประเด็นการปกครองโดยฝ่ายสังคมนิยมหัวก้าวหน้าเพื่อการปฏิรูปสังคม ที่นอกจากจะยินยอมให้มีการแต่งงานในเพศเดียวกันได้แล้วยังยินยอมให้คู่สมรสเพศเดียวกับสามารถรับบุตรบุญธรรมและรับมรดกของกันและกันได้

ขณะนี้พระราชบัญญัติดังกล่าวได้เป็นกฎหมายโดยสมบูรณ์แบบแล้ว ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทางวุฒิสภาซึ่งส่วนใหญ่สมาชิกจะเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมได้ปฏิเสธพระราชบัญญัติดังกล่าว แต่ในทางกฎหมายแล้วให้ถือมติของรัฐสภาเป็นที่สิ้นสุด ดังนั้นการสมรสในกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่กระทำได้ตามกฎหมาย

ภายหลังจากที่มีการประกาศลงมติออกมา บรรดากลุ่มนักกิจกรรมคนรักเพศเดียวกันทั้งเกย์ และ
เลสเบียนที่เฝ้ามองอยู่ในห้องสังเกตการณ์ ต่างร้องออกมาด้วยความยินดี และ ไปสวมกอดกัน รวมทั้งโบกไม้โบกมือ และส่งจูบให้แก่ผู้ออกกฎหมายเหล่านั้น

ในขณะเดียวกันก็มีสมาชิกจากพรรคอนุรักษ์นิยมซึงเป็นฝ่ายค้านที่ต่อต้านพระราชบัญญัติดังกล่าวอย่างรุนแรงก็ได้ตะโกนออกมาว่า "นี่เป็นเรื่องนี่น่าอปยศที่สุด" กระนั้นกลุ่มผู้สนับสนุนก็ยังคงยืนปรบมือกันต่อไป

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดอภิปรายและลงมติ 1 วันในกฎหมายดังกล่าวนี้ บรรดากลุ่นนักอนุรักษ์นิยมและ พระในศาสนาจักรก็ได้ออกมาประท้วงและล่ารายชื่อคนกว่า 6 แสนคนยื่นต่อรัฐสภาเพื่อคัดค้านการผ่านกฎหมายดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี โฮเซ ลุยส์ โรดริเก้ซ์ ซาปาเตโร ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างการอภิปรายก่อนที่จะมีการลงคะแนนว่า " เราไม่ใช่ประเทศแรกในเรื่องนี้ แต่ผมแน่ใจว่าเราจะไม่ใช่ประเทศสุดท้ายแน่นอน หลังจากที่เราได้ออกกฎหมายนี้แล้วคิดว่าคงจะมีอีกหลายๆประเทศที่จะออกมาขับเคลื่อนด้วยพลังสองชนิดที่ไม่มีวันยุติได้นั่นคือ เสรีภาพและ ความเสมอภาค"

ซาปาเตโร กล่าวว่า การปฏิรูปกฎหมายของสเปนที่เพียงเพิ่มถ้อยคำลงไปเพียง 1 ย่อหน้าธรรมดาๆในกฎหมายแต่มีความหมายมากๆ

เขาพูดถึงเรื่องนี้ว่า "เป็นการเปลี่ยนถ้อยคำสำนวนเพียงเล็กน้อยที่ก่อให้เกิดการการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในชีวิตของพลเมืองอีกนับพันนับหมื่นคน เราไม่ได้ออกกฎหมายนี้ให้กับใครก็ไม่รู้ที่อยู่ห่างไกล แต่เรากำลังเปิดโอกาสสำหรับความสุขในชีวิตให้กับ เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนๆ และ ญาติของเราเอง"

เนเธอแลนด์และเบลเยียมเป็นเพียงสองประเทศที่อนุญาตให้คนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศ ขณะนี้สเปนก็กลายเป็นประเทศที่สามที่มีกฎหมายดังกล่าวบังคับใช้ทั่วประเทศ ในขณะที่แคนานานั้นร่างกฎหมายนี้ได้ผ่านสภาผู้แทนฯแล้วและคาดว่าทางวุฒิสภาก็จะผ่านพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นกฎหมายภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net