Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 48 ว่า ทางการพม่าประกาศจะติดตั้งหมายเลขโทรศัพท์จำนวน 2 พันหมายเลขให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยกำหนดจะติดตั้งก่อน 1 พันเลขหมายในเร็วๆ นี้

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจองรวมทั้งการติดตั้งที่ทางกำหนดไว้อยู่ที่ 5 แสนจ๊าต หรือประมาณ 2 หมื่นบาทต่อหนึ่งเลขหมาย แต่เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นได้เรียกเก็บเพิ่มเป็น 8 แสนถึง 1 ล้านจ๊าต หรือประมาณ 3.2 - 4 หมื่นบาทต่อหนึ่งเลขหมาย โดยอ้างว่าเพื่อนำไปบริจาคให้แก่ศูนย์แม่และเด็ก สหพันธุ์สตรีพม่า กาชาด สมาคมเอกภาพและการพัฒนาแห่งสหภาพ USDA รวมไปถึงการบำรุงเจดีย์ชเวดากองจำลอง ที่ตั้งอยู่ในอำเภอท่าขี้เหล็ก

เจ้าของร้านค้าคนหนึ่งเปิดเผยว่า กว่าจะมีโทรศัพท์ใช้นั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก แม้กระทั่งใบยื่นเรื่องก็ต้องซื้อใบละ 500 จ๊าต ส่วนผู้ที่อยากมีโทรศัพท์ใช้แต่ไม่อยากจะเสียเวลาในการดำเนินการต้องจ่ายเงินให้กับผู้ดำเนินการแทนอีกอย่างน้อย 1 - 2 แสนจ๊าต (4 - 8 พันบาท) หากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดคิดเป็นเงินไทยแล้วไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นบาทต่อโทรศัพท์หนึ่งเลขหมาย

อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านคนเดิมเล่าต่อว่า แม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก แต่มีผู้ที่สนใจจองเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะเห็นว่าหากมีโทรศัพท์ใช้จะสะดวกต่อการติดต่อสื่อสาร

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thพร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net