Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 ก.ค.48 นายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักศึกษาคณะคณะเศรษฐศาสตร์ มหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ซึ่งเป็นหัวหน้านำคณะนักศึกษากว่า 60 คนลงพื้นที่บ้านแหลมป้อม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อช่วยชาวบ้านสร้างศาลาประชาคมตั้งแต่วันที่ 1-10 ก.ค.ให้สัมภาษณ์ประชาไทว่า ไม่หวาดกลัวกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งเรื่องให้เพื่อนทุกคนทราบ แต่ก็ไม่มีใครหวาดกลัว

"เรารู้ว่าที่นี่มีการใช้อิทธิพล เรารู้ว่าที่นี่มีนักข่าวถูกยิง เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ เพราะอย่างนี้เราถึงต้องมา" นายวรรณสิงห์กล่าว

นายวรรณสิงห์ระบุว่า นักศึกษาทั้งหมดมาจากสามคณะคือ เศรษฐศาสตร์ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี และศิลปศาสตร์ ทั้งหมดเป็นภาคภาษาอังกฤษ และนอกจากจะสร้างศาลาประชาธรรม ยังช่วยเหลืองานต่างๆ ของชาวบ้านที่นี่ด้วย

น.ส.จิตรพี ตรีรัศมีพร คณะศิลปศาสตร์ มธ.กล่าวว่า ต้องการมาช่วยเหลือชาวบ้านที่นี่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใดเลย ก่อนจะลงมาทราบข้อมูลแล้ว และเตรียมพร้อมที่จะลำบาก

"ที่นี่เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย และมีกรณีพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับเอกชน เราต้องการแสดงให้เห็นว่าคนที่นี่ไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว แม้นักศึกษาที่ลงมาจะทำอะไรได้ไม่มาก แต่อย่างน้อย พวกเราก็ได้ลงมารับรู้ปัญหาจริงที่เกิดขึ้น อย่างน้อยพวกเราได้ลงมือทำอะไรให้คนที่นี่" น.ส.จิตรพีกล่าว

นายณัฐ จันทรโคลิกา คณะพาณิชยศาสตร์ฯ มธ. กล่าวว่า กิจกรรมที่ทำไม่ต่างจากการออกค่ายที่อื่น เราลงมาแหลมป้อมช่วยงานที่ชาวบ้านต้องการ และร่วมมือกันทำศาลาประชาธรรม เพื่อเป็นที่รวมตัวของชาวบ้าน เราทำแปลงผักเพื่อให้แต่ละบ้านได้มีผักกิน เราปรับภูมิทัศน์และช่วยงานอื่นเท่าที่เราจะทำได้

นายณัฐกล่าวในตอนท้ายว่า รู้สึกกังวลถึงสถานการณ์การข่มขู่คุกคามในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ตนและเพื่อนๆ ต่างก็ยังเต็มใจมาช่วยงานที่นี่ อีกทั้งคาดหวังว่าการที่มีนักศึกษามาอยู่ในพื้นที่จะช่วยให้สถานการณ์การข่มขู่คุกคามชาวบ้านทุเลาความรุนแรงลงไปได้ไม่มากก็น้อย

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net