Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 7 ก.ค. 48 "ใครสั่งให้ถางแล้วฟันไม้ให้สั้นให้เป็นร่องรอยเพิ่ม เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำลายหลักฐาน ไม่สามารถกระทำโดยพลการไม่ได้ ต้องขออนุญาตพนักงานสอบสวนก่อน" พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ หนึ่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตกับพล.ต.ต.จิรุจจ์ พรหโมบล ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ และพ.ต.ต. ธนสาร ทรายโต ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ฝาง ซึ่งร่วมชี้แจงในที่ประชุมกมธ.

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ฝาง จ. เชียงใหม่ ที่ร่วมชี้แจงในวันนี้ด้วยระบุว่า มีการพยายามทำลายหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทั้งการถางทางที่เคยเป็นป่าให้เป็นทางเดินเหมือนต้องการให้เป็นทางที่พระในสถานปฏิบัติธรรมใช้ หรือการฟันไม้ไผ่ที่เป็นหลักฐานให้สั้น และมีริ้วรอยเพิ่ม รวมทั้งไม่มีการกันพื้นที่ที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ ประธานกลุ่มเสขิยธรรม ชี้แจงว่า เมื่อวันที่เข้าไปรับศพพระสุพจน์ ขณะที่กำลังให้สัมภาษณ์สมมติฐานการเสียชีวิตของพระสุพจน์แก่นักข่าว พ.ต.ท.สมชาย อินทวงศ์ ได้พยายามชี้นำคดีแทรกว่า การเสียชีวิตของพระสุพจน์ ไม่มีเงื่อนงำ แต่เป็นการที่ชาวบ้านไม่พอใจที่พระสุพจน์ไม่ยอมให้ตัดไม้ไผ่ในสวนเมตตาธรรม จึงโดนทำร้ายถึงแก่ชีวิต

พล.ต.อ.ประทิน ระบุถึงกรณีนี้ว่า พ.ต.ท.สมชาย เป็นฝ่ายสืบสวน ไม่มีหน้าที่อะไรที่ไปแสดงความคิดเห็นแบบนั้น พร้อมทั้งเสนอแนะด้วยว่าการคาดการณ์เวลาที่พระสุพจน์เสียชีวิต ตำรวจไม่ควรใช้เพียงการสันนิษฐานจากการใช้อินเตอร์เน็ตของพระสุพจน์เพียงอย่างเดียว ควรไปตรวจจากแพทย์ผู้ชันสูตรด้วย นอกจากนี้ควรมีการกันสถานที่เกิดเหตุ เพื่อจะสามารถดูร่องรอยการต่อสู้ได้จากรอยเท้าต่างๆบนผิวดิน

สำหรับมติที่ประชุมวันนี้สรุปว่า จะมีการทำหนังสือไปถึงกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อขอเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าร่วมทำคดีด้วย เนื่องจากเห็นว่าไม่อาจพึ่งตำรวจในท้องที่อย่างเดียวได้ นอกจากนี้จะมีการลงพื้นที่ในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ เพื่อรับฟังข้อมูลทั้งจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้าน เพื่อดูทิศทางการดำเนินงาน

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net