Skip to main content
sharethis

เช้าวันที่ 5 ก.ค.48 ที่ผ่านมา ณ ที่ว่าการกิ่งอ.ประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยสามพาด และตำบลนาม่วง กิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรใต้ และปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นขออนุญาตประทานบัตรเพื่อดำเนินการทำเหมือง ของบริษัทเอเชีย แปซิกฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) โดยมีจำนวนกว่า 700 คน ได้ทำการชุมนุมเพื่อขับไล่นายสมัย ภูไว กำนันตำบลห้วยสามพาด และนายฮง บำรุงภักดี พ้นออกจากตำแหน่ง ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่ากำนันทั้งสอง วางตัวไม่เป็นกลาง มีพฤติกรรมสนับสนุนให้เกิดโครงการเหมืองแร่โปแตชภายในพื้นที่

ในบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มชาวบ้านได้ดักรอกำนันหน้าประตูทางเข้า เพื่อให้มาชี้แจง ตอบคำถามชาวบ้าน พร้อมทั้งสลับกันขึ้นไฮด์ปาร์ก โดยมีปลัดผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ออกมาไกล่เกลี่ย ควบคุมสถานการณ์ และพอถึงเวลาประมาณ 13.00 น กำนันทั้งสองได้เดินทางมาถึงที่ว่าการกิ่งอำเภอฯ กลุ่มชาวบ้านได้ชูป้ายผ้า พร้อมทั้งส่งเสียงตะโกน ต่อว่า ด่าทอ ขับไล่กำนัน ให้ออกจากตำแหน่ง

หลังจากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้มีการซักถาม กำนันทั้งสองจนถึงเวลา 17.00 น. จึงได้ข้อยุติ คือ ให้ปลัดผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอฯ เสนอเรื่องการขับไล่กำนันของกลุ่มชาวบ้าน ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลความผิดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นหนังสือกับปลัดผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม โดยให้เหตุผลว่าเดิมนั้นเคยมีคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่กำชับให้ผู้นำในพื้นที่วางตัวเป็นกลาง ไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะนำความแตกแยกมาสู่ชุมชน ในกรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช แต่กำนันทั้งสองไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง โดยได้มีการร่วมลงชื่อในหนังสือยื่นประธานวุฒิสภา นายสุชน ชาลีเครือ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อขอให้เร่งรัดให้มีการดำเนินการโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี แต่ในขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ยังมีความขัดแย้งกันของกลุ่มชาวบ้าน ทั้งฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายคัดค้าน อีกทั้ง ถือเป็นการกระทำผิดครั้งที่สอง จึงมีข้อเรียกร้องให้ปลัดผู้เป็นหัวหน้ากิ่งอำเภอฯ ขับไล่กำนันทั้งสองให้พ้นออกจากตำแหน่ง

โดยนางนริศรา ไรอั้น ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า "ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งครั้งก่อนนั้นกำนันไปให้สัมภาษณ์ข่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ สนับสนุนโครงการฯ แล้วชาวบ้านให้มาชี้แจงเพราะเห็นว่าเป็นการละเมิดต่อคำสั่งผู้ว่าฯ สร้างความแตกแยกให้กับชุมชน ซึ่งกำนันยอมรับผิด พร้อมทั้งกล่าวขอโทษชาวบ้าน และบอกว่าจะไม่กระทำอีก โดยทางกิ่งอำเภอฯ ได้ลงโทษ คือ ว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ ชาวบ้านก็ได้ให้อภัย ให้โอกาสกลับตัวกลับใจเสียใหม่ แต่บัดนี้กำนันทั้งสองยังคงมีพฤติกรรมดังเดิม ชาวบ้านจึงยอมรับไม่ได้ที่ยังจะให้กำนันทั้งสอง โกหก หลอกลวง แหกตาชาวบ้านอยู่ร่ำไป อันก่อให้เกิดความเสียหาย และนำความแตกแยกมาสู่ชุมชน ที่ปัจจุบันก็นับว่ามีความรุนแรงมากอยู่แล้ว ดังนั้น พวกเราจึงมาทวงสัญญา และเรียกร้องให้มีการขับไล่กำนันทั้งสอง คือนายสมัย ภูไว กำนันตำบลห้วยสามพาด และนายฮง บำรุงภักดี กำนันตำบลนาม่วง พ้นออกจากตำแหน่ง" นางนริศรากล่าว

ด้านนายคนึง มีพรหม ปลัดผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า ทั้งหมด ทั้งสิ้นนั้นต้องเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบของทางราชการ ซึ่งเรื่องที่กลุ่มชาวบ้านร้องเรียนมาก็จะมีการดำเนินการต่อ แต่จะให้มีการออกเอาในทันทีตนไม่มีอำนาจกระทำได้ในตอนนี้ ถึงอย่างไรก็ตามตนจะให้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดก็จะสอบสวนเอาผิดทางวินัย พร้อมทั้งนำเสนอรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ในส่วนของชาวบ้านหากยังไม่เป็นที่พอใจก็สามารถล่ารายชื่อเพื่อให้กำนันพ้นออกจากตำแหน่งได้ ทั้งนี้ ตนรับรองว่าจะดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

ส่วนกำนันทั้งสองคนกล่าวเป็นแนวทางเดียวกันว่าจะไม่มีการลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด จนกว่าจะมีการสอบสวนว่าตนมีความผิดจริง ส่วนเรื่องของการยื่นหนังสือประธานวุฒิสภานั้นเป็นไปตามความเห็นชอบของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่มีสิทธิ์อันพึงกระทำได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net