Skip to main content
sharethis

ประชาไท- คอนโดลีซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แนะจีนให้หันหน้าพูดคุยกับไต้หวันและทะไลลามะผู้นำทางจิตวิญญาณที่ไม่มีภัยต่อจีน แต่คำขอให้สหรัฐฯถอนทหารออกจากเอเชียกลางขององค์การความร่วมมือจาก 6 ประเทศที่นำโดยจีนนั้นขอปฏิเสธที่จะทำตาม

ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเวลา 20 ชั่วโมง ของ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไรซ์ ได้พบปะกับ หู จิ่นเทา ประธานาธิบดีและผู้นำคนอื่นๆของจีน และได้มีการเจรจากันในหลายประเด็นโดยมีประเด็นหลักอยู่ที่เรื่อง การเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องความขัดแย้งในโครงการการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมทั้ง ประเด็นอื่นๆที่เป็นที่อยู่ในความสนใจของจีนและสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ไรซ์ ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องกลุ่มความมั่นคงของภูมิภาคที่นำโดยจีนและรัสเซียที่ขอให้สหรัฐฯถอนกองกำลังออกจากเอเชียกลาง โดยตอบว่า อัฟกานิสถานยังคงต้องการความช่วยเหลือจากสหรัฐฯในการต่อสู่กับกลุ่มก่อการร้าย

" เราเข้าใจว่า ประชาชนในอัฟกานิสถานต้องการและจำเป็นที่จะต้องมีความช่วยเหลือจากกองกำลังสหรัฐฯ" ไรซ์กล่าวในการแถลงข่าว

กลุ่มดังกล่าวประกอบด้วย 6 ประเทศที่ได้เรียกร้องเรื่องดังกล่าวต่อสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกเหนือจากจีนและรัสเซียแล้วยังประกอบด้วย อุซเบกิสถาน และคีร์จิสถาน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้มีฐานทัพของสหรัฐฯตั้งอยู่ รวมทั้ง คาซัคสถาน และ ทาจิกิสถาน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวว่า ยังคงมีกลุ่มก่อการร้ายที่ยังดำเนินกิจกรรมอยู่ในอัฟกานิสถาน และทางกองกำลังสหรัฐฯก็กำลังช่วยในการฝึกชาวอัฟกันให้ต่อสู้กับการก่อการร้ายอยู่

ทว่า ไรซ์ก็ไม่ได้กล่าวถึง อุซเบกิสถาน และ คีร์จิสถานที่ซึ่งสหรัฐฯได้ไปตั้งฐานทัพอยู่แต่อย่างใด

นอกจากนั้นไรซ์ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งได้ติดต่อเจรจากับ เฉิน ซุย เปียน ประธานาธิบดีไต้หวันด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนเคยยอมให้ฝ่ายค้านได้เข้าพบมาแล้ว

"เราหวังว่าจีนจะขยายการติดต่อไปยังฝ่ายรัฐบาลของไต้หวัน เราสนับสนุนให้มีการติดต่อกันให้มากที่ที่สุดเท่าที่จะมากได้" ไรซ์กล่าวในการแถลงข่าว

ในความเป็นจริงแล้วรัฐบาลจีนนั้นพยายามที่จะโดดเดี่ยวรัฐบาลของเฉิน โดยการสร้างความ สัมพันธ์กับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน แต่ดูเหมือนว่า ไรซ์นั้นพยายามที่จะคัดค้านกลยุทธ์ดังกล่าวเหล่านี้ ถึงแม้ว่าเธอจะไม่พูดออกมาตรงๆก็ตาม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หู จิ่นเทาได้บอกกับไรซ์ว่า พรรคกิ่งนั้นมีความจริงใจและตัดสินใจที่จะปรับปรุงและขยายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน และต้องการที่จะเห็นการกลับเข้ามารวมกับประเทศแม่อย่างสันติ

ซินหัวรายงานว่า ผู้นำจีนได้เรียกร้องต่อรัฐบาลวอชิงตันว่า ขอให้มีแผนการที่เป็นรูปธรรมที่จะไม่สนับสนุนให้ไต้หวันยังคงคิดที่จะแยกประเทศออกเป็นอิสระ ซึ่งการกระทำเช่นนั้นจะเป็นก้าวที่จะนำไปสู่สงครามได้

นอกจากนี้ในระหว่างการพบปะกัน ไรซ์ยังบอกให้ หู และผู้นำคนอื่นๆว่า "น่าจะเข้าให้ถึง ดะไลลามะ บุคคลซึ่งมีความสำคัญต่อทิเบต บุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำและเป็นผู้นำทางศีลธรรม แต่ไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยต่อจีนเลยแม้แต่น้อย"

จีนนั้นกล่าวหาว่าดะไลลามะต้องการที่จะแยกดินแดนออกเป็นอิสระ ทั้งๆที่ความจริงแล้วดะไลลามะเองยอมรับว่าทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีน และต้องการเพียงเขตปกครองตนเอง เพียงเพื่อการปกป้องสังคมศาสนาพุทธที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น ทว่าปักกิ่งกลับมองท่านอย่างสงสัย
--------------------------------------------------------------
เรียบเรียงโดย ประชาไท
ที่มา: เอพี
เผยแพร่ใน :http://www.chinapost.com.tw/detail.asp?ID=65132&GRP=A
และ :http://www.usatoday.com/news/world/2005-07-10-chinese-rice_x.htm?csp=34

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net