Skip to main content
sharethis

ประชาไท-13 ก.ค. 48 "ถ้าถามว่าทำไมคุณทักษิณ ถึงทำอย่างที่คุณทักษิณทำอยู่ ก็เพราะตัวเลขจาก GDP คือคะแนนนิยม เพราะตั้งแต่ท่านเข้ามา ก็กู้เศรษฐกิจไทยได้ด้วยการปั๊มเงินเข้าระบบ ทั้งโครงการ SML OTOP SMEs 1 SMEs 2"

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ว.นครราชสีมา แสดงความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจของชาติ หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้ ซึ่งเป็นผลจากนโยบายส่งเสริมการบริโภค และราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 100%

สว. โคราชกล่าวต่อไปว่า ทฤษฎีส่วนใหญ่ของประเทศอื่นๆ ในขณะที่บัญชีเดินสะพัดขาดดุล ต้องรัดเข็มขัด งบประมาณต้องลดลงทันที และต้องเพิ่มเงินออม (Saving) แต่คุณทักษิณกลับปั๊มเงินในระบบเพิ่มขึ้นอีก และยังผลักดันให้ภาคเอกชนเพิ่มเงินเดือนลูกจ้าง ซึ่งรัฐจะคืนกลับในรูปแบบภาษี 150% เวลาเดียวกันคุณทักษิณพยายามล้วงเงินประกันสังคม ซึ่งรัฐบาลทุกรัฐบาล ถือเป็นเงิน Saving (เงินออม) หลักของชาติ ซึ่งหากมีการนำไปใช้อาจทำให้ค่าเงินบาทต่ำลง

"สิ่งที่เป็นห่วงคือคุณทักษิณไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เศรษฐกิจไทยต้องประสบวิกฤติอีกครั้งไม่ช้าก็เร็ว และต้องระวังการซื้อค่าเงินบาทโดยเอาเงินสำรองไปซื้อ ถ้าหากเป็นอย่างนั้นสู่จุดจบแน่ เจอะวิกฤตการณ์แบบนั้นแน่นอน ผมเกรงว่า ประเทศชาติ อยู่ในภาวะที่อันตราย" นายไกรศักดิ์ กล่าว

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net