Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-14 ก.ค.48 "เดิมที่เคยคาดว่า การบริโภคจะชะลอตัวถึงไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่จากปัญหาราคาน้ำมันแพงและคนไม่มั่นใจต่อเศรษฐกิจในอนาคต จึงน่าจะทำให้การบริโภคชะลอตัวไปถึงไตรมาส 4 " นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-มิ.ย.) แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชี้นำว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน ส่วนสาเหตุมาจากราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น,

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ภาคธุรกิจต้องเร่งปรับตัวรับผลกระทบจากยอดขายที่อาจปรับตัวลดลง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ ซึ่งประชาชนจะชะลอการใช้จ่ายเป็นอันดับแรก โดยปัจจัยลบด้านความเชื่อมั่นของประชาชน นอกจากภาวะราคาน้ำมันแพงแล้ว ประชาชนยังห่วงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอันจะส่งผลต่อรายได้ ปัญหาค่าครองชีพ และราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น การขาดดุลการค้าของประเทศ รวมถึงความไม่มั่นใจในสถานการณ์ความมั่นคงทางการเมือง

สำหรับตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเดือนมิ.ย.นั้น ในส่วนของตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.48 อยู่ที่ 80.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 79.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเท่ากับ 96.9

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net