ปากีฯเริ่มเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีส่วนร่วม

ประชาไท- แคว้นปัญจาปของปากีสถานวางแผนงานอย่างรอบด้านเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศในทุกภาคส่วน

เชาตรี เพอร์เวซ เอลาฮิ ผู้ว่าราชการแคว้นปัญจาปกล่าวในระหว่างการมาเยือนคริสติน ฮาลเวอร์เซ็น สมาชิกรับสภาและผู้นำพรรคสังคมนิยมของนอร์เวย์ในวันพุธที่ผ่านมา ถึงแผนปฏิบัติงานเพื่อจะเปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีส่วนร่วมว่าขณะนี้ความพยายามดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจในบทบาทที่มีประสิทธิภาพของผู้หญิงในด้านการศึกษา สาธารณสุข และพัฒนาสังคม รวมทั้งผู้หญิงปากีสถานจะได้รับสัดส่วนในการเข้ามาเป็นผู้แทนฯในรัฐบาลด้วย

เขากล่าวว่า รัฐบาลของเขามุ่งเน้นเป็นพิเศษในเรื่องของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อการพัฒนาแคว้นปัญจาป การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการลงทุนจะทำให้ทางแคว้นสามารถดึงดูดการลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศได้มากขึ้น

ปากีสถานและนั้นมีความสัมพันธ์และเป็นมิตรที่ดีต่อกันที่ยิ่งจะกระชับกันมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ฮาเวอร์เซ็นกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรจะได้มีการส่งเสริมความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมืองเศรษฐกิจและสังคมด้วย

อนึ่ง ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศสตรีถูกจำกัดสิทธิในด้านต่างๆ อยู่มากมานาน ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ถูกจำกัดทางการศึกษา ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการเปิดโอกาสทางกฎหมายแต่ในทางปฎิบัติยังนับว่ายังมีพัฒนาการน้อยมากจน ตัวเลขอัตราการรู้หนังสือ (อ่านออกเขียนได้) ในผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นปีคิดเป็นร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น เทียบกับผู้ชายอัตราร้อยละ 54
-----------------------------------------------------------------------
ที่มา: Daily times ( Pakistan) http://www.dailytimes.com.pk/default.asp?page=story_14-7-2005_pg7_26

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท