Skip to main content
sharethis

นายภัทระ คำพิทักษ์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องเร่งด่วนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้หารือกันถึงกรณีคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว เห็นว่า

1.ในหลักการแล้ว คณะอนุกรรมการไม่เห็นด้วยในทุกกรณีต่อการออกกฎหมายใดๆมาจำกัดสิทธิ
เสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน โดยที่ไม่มีเหตุผลอันหนักแน่นจำเป็นและเพียงพอการดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้ ควรเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

2. สำหรับ พ.ร.ก. ฉบับนี้ อนุกรรมการฯเห็นว่า เป็นเรื่องที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในวงกว้าง สมาคมนักข่าวฯจะร่วมกับชุมชนทางวิชาการ จัดการประชุมเพื่อพิจารณาในรายละเอียดเพื่อนำผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะแง่มุมที่จะมีผลต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนนำเสนอต่อสาธารณะชนต่อไป

3. อนุกรรมการฯเห็นว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ปรารภมาหลายครั้งแล้วว่า จะออกกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการสถานการณ์ความมั่นคงในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งตลอดช่วงระยะเวลานั้น รัฐบาลสามารถที่จะให้ข้อมูล ผลกระทบ หรือใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมเพื่อให้การออกกฎหมายเช่นนี้เป็นไปอย่างรอบคอบรัดกุมและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะที่สุด แต่น่าเสียดายที่รัฐบาลได้ทิ้งโอกาสที่จะทำความเข้าใจกับสาธารณะชนเกี่ยวกับการออกกฎหมายฉบับดังกล่าวไป กระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่ จังหวัดยะลาแล้วจึงออก พ.ร.ก. ฉบับนี้มา


15 กรกฎาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net