วุฒิฯ หารือ ส่ง "พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน" ให้ศาลรธน.ตีความ

กรุงเทพฯ- นายจอน อึ๊งภากรณ์  สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกรุงเทพฯ กล่าวว่า ทางวุฒิสมาชิกกำลังปรึกษาหารือกับฝ่ายกฎหมายว่า จะส่งพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถาน การณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประเด็นที่จะส่งให้วินิจฉัยน่าจะเป็นเรื่องสาระของพระราชกำหนด ละเมิดสิทธิ์ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่

"การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ไม่น่าจะเป็นประเด็นว่า สามารถกระทำได้ในกรณีฉุกเฉินจริงหรือไม่ แต่น่าจะเป็นประเด็นการละเมิดสิทธิ ที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญมากกว่า" ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าว

นอกจากนั้น บ่ายวันพรุ่งนี้ ( 19 ก.ค.) กรรมาธิการของรัฐสภาอย่างน้อย 2 คณะคือ กรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรรมาธิการการต่างประเทศ จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน  นักวิชาการ  สื่อมวลชน และตัวแทนคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) ต่อกรณีพระราชกำหนดฉบับดังกล่าว

ครป.เตรียมยื่นตีความ
"ในสัปดาห์หน้าหาก ส.ว.และส.ส.ไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งศาลศาลรัฐธรรมนูญยื่นตีความ ครป.จะยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความพ.ร.ก.ฉบับนี้ว่าขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่" นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยหรือครป.กล่าวเมื่อวานนี้(17 ก.ค.)

เลขาฯครป. กล่าวว่า แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะอ้างว่ารัฐธรรมนูญยกเว้นให้มีการออกกฎหมายจำกัดสิทธิประชาชนได้ แต่นายวิษณุ พูดไม่หมดว่าการออกกฎหมายยกเว้นนั้นต้องไม่กระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วพบว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้กระทบต่อหลักสิทธิเสรีภาพถึง 8 มาตรา เช่นเสรีภาพในการสื่อสาร การกักกันบริเวณ หรือการควบคุมตัวเกิน 48 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท