แถลงการณ์เรื่องพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

แถลงการณ์

เรื่องพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

สืบเนื่องจากรัฐบาลได้ออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้นั้น คณะอนุกรรมการการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ในคณะ

กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ตระหนักดีถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ในขณะนี้ แต่การออกพระราชกำหนดดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลอย่างยิ่งว่ารัฐบาลยังยึดถือแนวทางสันติวิธีในการแก้ปัญหาภาคใต้ดังที่เคยประกาศไว้อยู่หรือไม่ และพระราชกำหนดดังกล่าวมีความสอดคล้องต่อการขับเคลื่อนสนับสนุนแนวทางสันติวิธีในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพียงใด เนื่องจากพระราชกำหนดนี้อาจลดทอนเงื่อนไขที่จะทำให้สันติวิธีทำงานในพื้นที่ได้อีกต่อไป โดยเฉพาะการชุมนุมอย่างสงบ และการแสดงสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

เนื่องจากพระราชกำหนดนี้ให้อำนาจแก่รัฐบาลอย่างกว้างขวาง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องใช้อำนาจตามพระราชกำหนดนี้ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง อีกทั้งควรมีมาตรการที่ให้หลักประกันว่าจะไม่มีการใช้อำนาจตามพระราชกำหนดนี้ในการละเมิดกฎหมายตามหลักนิติธรรม หรือใช้วิธีการที่นอกขอบเขตรัฐธรรมนูญ

 

ด้วยเหตุนี้ทางคณะอนุกรรมการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธีจึงเสนอมาตรการดังต่อไปนี้

 

1.       ให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อให้การใช้อำนาจตามพระราชกำหนดนี้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และสอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี

 

2.       รัฐบาลไม่ควรออกคำส่งที่เป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมโดยสงบและในการแสดงความเห็นตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งปิดกั้นการทำงานของสื่อมวลชน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้สันติวิธียังสามารถทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน

 

                                                            คณะอนุกรรมการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

                                                            คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ

 

18 กรกฎาคม 2548

พระไพศาล ประธานคณะอนุกรรมการฯ โทร 09-148-67030

           นายมารค ตามไท รองประธานคณะอนุกรรมการฯ โทร 053-861-074

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท