ประณาม นักกฎหมายรับใช้เผด็จการเลวกว่าเผด็จการ

ประชาไท—19 ก.ค. 2548 "ถ้าถามผม ผมโทษนักกฎหมาย ระหว่างเผด็จการกับนักกฎหมายที่รับใช้เผด็จการ คนที่เลวกกว่าคือ นักกฎหมาย" นายปริญญา เทวานฤมิตกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวในเวทีรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กมธ.) ที่รัฐสภาวันนี้

 

ทั้งนี้ กมธ. ฯ  จัดการรับฟังความคิดเห็นเรื่อง พระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการใสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยมีนักกฎหมาย นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นประมาณ 50 คน

 

นายปริญญา เทวานฤมิตกุล กล่าวในที่ประชุมว่า ไม่มีเหตุผลใดรองรับการอกพระราชกำหนดฉบับดังกล่าว นายโดยปริญญาอธิบายว่า พระราชกำหนดคือกฎหมายของฝ่ายบริหารที่มีค่าเทียบเท่ากับประราชบัญญัติ แต่เนื่องจากพระราชกำหนด ถือเป็นกฎหมายที่ไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการนิติบัญญัติซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยหลักการแล้วไม่ควรเปิดโอกาสให้ใช้ และไม่ควรเปิดโอกาสให้มีการออกพระราชกำหนด แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกลับยังเปิดโอกาสไว้ในมาตรา 218

 

"ซึ่งนี่ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของสสร. (สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ) ด้วย"

 

นอกจากนี้ นายปริญญาตั้งข้อสังเกตว่า เนื้อหาของพระราชกำหนดฉบับนี้ลักษณะเป็นกฎหมายเผด็จการมากกว่าทีรัฐบาลเผด็จการใด ๆ ของไทยเคยบัญญัติกฎหมายออกมา

 

ภายหลังจากที่นายปริญญากล่าวอธิบายจบ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กรุงเทพมหานครตั้งคำถามว่า ถ้าเปรียบกับภาษิตพายเรือให้โจรนั่ง ในทัศนะของนายปริญญาเห็นว่ากรณีการออกพระราชกำหนดฉบับนี้ ใครเป็นโจร ใครเป็นคนพายเรือ หรือเป็นการนั่งในเรือที่โจรพาย

 

นายปริญญาได้กล่าวตอบว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นนักกฎหมาย ตนเห็นว่านักระหว่างนักกฎหมายซึ่งร่างกฎหมายฉบับเผด็จการออกมา กับนายกรัฐมนตรีซึ่งจะเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมายเผด็จการนั้น นักกฎหมายเลวกว่า และที่ผ่านมาจะพบได้ว่าในรัฐบาลเผด็จการทุกรัฐบาลต้องมีนักกฎหมายทำหน้าที่สร้างความชอบธรรมโดยการตรากฎหมายให้กับรัฐบาลทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท