อดีต สสร. ฟันธง รัฐธรรมนูญตายแล้ว

ประชาไท—19 ก.ค. 2548 "ก่อนหน้านี้ผมยังไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้ผมยืนยันว่ารับธรรมนูญฉบับนี้ตายแล้ว" นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวแสดงวามเห็นภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

อดีตสสร. ระบุว่า พระราชกำหนดฉบับนี้ มีความหมายเท่ากับการงดใช้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ในทางรัฐศาสตร์ถือว่านี่คืออาชญากรรมทางการเมืองในทางนิติศาสตร์ ถือว่าพ.ร.ก.. ฉบับนี้เป็นปิตุฆาต เพราะไปรับประหารรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดที่ให้อำนาจในการออกพ.ร.ก..

 

"ไม่ใช่ว่าใครก็ตามที่ออกมาคัดค้านพระราชกำหนดฉบับนี้ ต้องเป็นคนที่เข้าร่วมกับโจร แต่ถ้าคุณเป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้รัฐธรรมนูญคุณต้องตอบคำถามต่อไปนี้ได้..."

 

นายคณินกล่าวและตั้งคำถาม 3 คือ1. วิธีการออกพระราชกำหนดฉบับนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ 2. เหตุผลในการออกพ.ร.ก.. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 3. เนื้อหาของพ.ร.ก.. ฉบับนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

"ถ้าคุณเป็นนายกรัฐมนตรีตามระบอบประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของประชาชนต้องมาเป็นอันดับแรก"

 

โดยนายคณินกล่าวว่า การประกาศใช้พ.ร.ก.. ฉบับดังกล่าวเหมือนเผาบ้านไล่โจร กว่าจะจับโจรได้ บ้านก็วอดหมดแล้ว และกฎหมายฉบับดังกล่าวเท่ากับว่ารับบาลนี้มองเห็นเพียงตัวรับกับโจรเท่านั้น ไม่ได้สนใจประชาชนซึ่งจะต้องตกอยู่ในสภาพ "อยู่ระหว่างเขาควาย" ด้านหนึ่งก็ต้องระวังตัวจากผู้ก่อความไม่สงบ ในอีกด้านก็ต้องระมัดระวังว่าจะถูกกระทำจากรัฐหากรัฐสงสัยว่าเป็นพวกของผู้ก่อความไม่สงบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท