กอส.เครียดกล่อมกก. เดินหน้างานสมานฉันท์ใต้

 

 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท -  19 ก.ค.         กอส. ห่วงชาวบ้านไร้ที่พึ่ง หลังรัฐออกกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่อมกรรมการฯอยู่ต่อ-สานงานให้เสร็จจนถึงปีหน้า พร้อมปรับยุทธศาสตร์เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้รัฐบาลทุก 2 เดือน

 

 

 

 

 

การประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) นัดพิเศษนานกว่า 8 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) เพื่อรับฟังพิจารณามาตรการรูปธรรมที่ กอส.จะเสนอต่อรัฐบาล และแลกเปลี่ยนความเห็นต่อกรณีรัฐบาลออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

 

 

 

 

 

โดยนายอานันท์ได้ให้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการ กอส. ชี้แจงถึงการออกกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งหลังจาก กอส.ประชุมนาน 3 ชั่วโมง นายบวรศักดิ์ เดินออกจากห้องประชุมและให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า ติดภารกิจ ส่วนกรณีที่รัฐบาลออกพระราชกำหนดนั้น ได้ชี้แจงต่อที่ประชุม กอส.แล้ว ส่วนจะพอใจหรือไม่นั้น ไม่ทราบได้

 

 

 

 

 

นายแพทย์อนันต์ชัย ไทยประทาน กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติเปิดเผยว่า ก่อนการประชุมมีกรรมการ 3 คนแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะลาออก เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ใช้มาตรการในพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

 

 

 

 

 

"แต่ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เป็นผลดีต่อการแก้ปัญหา เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ไปแล้ว การลาออกจะกลาย เป็นเหมือนตีวัวกระทบคราด" นายแพทย์อนันต์ชัยกล่าว

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดีเวลาประมาณ 21.00 น. นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานกอส. ได้แถลงข่าวว่า จะมีการร่นระยะเวลาการทำงานของกอส. โดยจะเสนอรายงานสรุปแก่รัฐบาลให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนม.ค.49 อย่างไรก็ตาม เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมเวลาประมาณเที่ยงคืน นายอานันท์กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติที่จะทำงานต่อไปตามกำหนดเดิม พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มีกรรมการคนใดลาออก

 

 

 

 

 

แหล่งข่าวในที่ประชุมฯ กล่าวว่า  ที่ประชุมเห็นว่า คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังรู้สึกว่า กอส.เป็นที่พึ่งได้และเห็นด้วยกับแนวทางสมานฉันท์ รวมทั้งเริ่มเข้ามาให้ร่วมมือมากขึ้น ประกอบกับการที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมา ยิ่งทำให้คนในพื้นที่รู้สึกขาดความหวัง หากกอส.จะเลิกกลางคันจึงเป็นเรื่องไม่สมควร ที่ประชุมจึงมีมติร่วมกันว่า จะทำงานต่อไปและยื่นข้อเสนอทั้งหมดของกอส. ต่อรัฐบาลตามกำหนดเวลาเดิม

 

 

 

 

 

นายวรวิทย์  บารู กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติว่าจะทำงานต่อไป ไม่มีผู้ใดลาออก และจะเสนอแนวทางสันติวิธีในการแก้ปัญหาสู้กับแนวทางรุนแรง โดยจะนำเสนอแนวทางการแก้

 

 

ปัญหาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลทุก 2 เดือน พร้อมกับสื่อสารให้ประชาชนรับทราบการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ เนื่องจากขณะนี้ประชาชนมีความคาดหวังต่อคณะกรรมการฯ ว่า จะเป็นกลไกที่นำไปสู่การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 



 

 

นายอานันท์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีความเป็นห่วงเรื่องการใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีเนื้อหาที่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน และหลักสิทธิมนุษยชน แต่อย่างไรก็ตาม กอส.จะยังยึดหลักการใหญ่ในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคม

 

 

 

 

 

นอกจากนี้นายอานันท์ ยังระบุอีกว่า จากเดิมที่แถลงข่าวว่าจะมีการเสนอมาตรการรองรับต่อรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) หลังจากที่พ.ร.ก.ออกมา แต่เนื่องจากที่ประชุมในวันนี้มีข้อเสนอหลายประการ รวมทั้งมีข้อเสนอเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากพ.ร.ก.ด้วย จึงมีมติให้นายชัยวัฒน์ สถาอานันท์ เป็นผู้รวบรวมข้อเสนอทั้งหมดเพื่อร่างเป็นหนังสือมอบให้กับคณะทำงานของประธานกอส.พิจารณาในวันจันทร์นี้ (25 ก.ค.) จากนั้นคณะทำงานจะส่งให้กับกอส.ทุกคนเพื่อพิจารณาอีกครั้ง หากภายใน 24 ชั่วโมงไม่มีผู้ใดทักท้วง ประธานจะลงนามและนำเสนอต่อนายกฯ ต่อไป

 

 

 

 

 

ส่วนเรื่องการตั้งกองทุนสมานฉันท์ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในวันนี้ นายอานันท์ กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวซึ่งรับเงินบริจาคจากภายนอก จะเป็นส่วนหนุนเสริมกับการเยียวยาที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีดูแล เพราะการเบิกจ่ายตามระบบราชการนั้นค่อนข้างล่าช้า

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท