Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.ค. 48 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร คณะทำงานส่งเสริมการดำเนินกระบวนการยุติธรรมตามหลักนิติธรรม ในคณะอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการและรับฟังความเห็นเรื่องการดำเนินกระบวนการยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปัญหาและทางออก มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ เป็นประธานการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม 20 คน



นายจาตุรนต์ กล่าวต่อที่ประชุมว่า สาเหตุของปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในส่วนกลางไม่ยอมรับรู้ว่า เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นในพื้นที่ เพราะฉะนั้น เมื่อมีการนำเสนอปัญหาและความคิดเห็นต่างๆ แล้ว จะต้องนำไปหาข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร และมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร



จากนั้น นายจาตุรนต์ และนายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ในฐานะรองประธานอนุกรรม


การฯ ได้ออกจากห้องประชุม เพื่อไปร่วมประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ที่กระทรวงต่างประเทศ



พ.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองผู้อำนวยการกองนโยบายและแผน กองบัญชาการทหารสูงสุด  กล่าวว่า ก่อนการจับกุมผู้ต้องสงสัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องหาพยานหลักฐานมายืนยันให้ชัดเจนก่อน ไม่ใช่แค่สายข่าวรายงานว่า ใครเป็นผู้ต้องสงสัยก็ออกไปจับกุมทันที เพราะบางครั้งผู้ต้องสงสัย อาจเป็นสายข่าวของทหารที่หาข่าวความเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่อยู่ ทันทีที่ตั้งข้อหาคดีถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยทหารต้นสังกัดไม่ทราบเรื่อง การให้ความช่วยเหลือจะทำได้ยาก



พ.ท.นิพัทธ์ กล่าวอีกว่า ทหารต้องการให้คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพิสูจน์คดีทีเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะทหารต้องการเรียนรู้แนวทางการตรวจพิสูจน์หลักฐาน และต้องการความรู้เกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์จากคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ในการทำงานด้วย



คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ กล่าวว่า การใช้หลักนิติวิทยาศาสาตร์จะทำให้การตรวจพิสูจน์หลักฐาน มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น สามารถตรวจพิสูจน์ว่า กระสุนที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุมาจากปืนกระบอกใด ซึ่งจะนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้



ตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า แม้จะตรวจพิสูจน์ได้ว่า กระสุนมาจากปืนกระบอกใด แต่ถ้าหากไม่มีพยานยืนยันว่า ใครเป็นผู้ก่อเหตุ ก็ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ตนไม่เชื่อว่าปัญหาจังหวัดชาย


แดนภาคใต้ เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะจากการลงไปปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐไปกลั่นแกล้งประชาชน



"เราอย่าหลงประเด็น ที่บอกว่าปัญหาเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือถูกเจ้าหน้าที่รัฐกลั่นแกล้ง เราไปฟังมาจากใคร แค่ไปถามคนในพื้นที่ 2 - 3 คน แล้วเอามาสรุปว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างนี้ไม่เป็นธรรม ผมเคยทำงานอยู่ในพื้นที่ ยังไม่เคยเจอเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนกลั่นแกล้งชาวบ้าน ปัญหาที่เกิดอยู่ในขณะนี้ มาจากขบวนการแบ่งแยกดินแดน" ตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าว



จากนั้น ที่ประชุมได้กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งต่อไป ในวันที่ 10 สิงหาคม 2548 ที่กรุงเทพ


มหานคร โดยจะระดมความเห็นเรื่องกฎอัยการศึกกับพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net