แนะผู้ได้รับผลกระทบพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฟ้องคดีระหว่างประเทศ

ประชาไท—19 ก.ค. 48 นายอัษฎา ชัยนาม อดีตทูตไทยประจำสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ และที่ปรึกษาสภาเพื่อมนุษยชนและการพัฒนาแห่งเอเชีย (ฟอรั่ม เอเชีย) แนะนำให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติขิงพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฟ้องร้องต่อองค์การสหประชาชาติ เนื่องจากมาสามารถพึ่งพาระบบยุติธรรมในประเทศได้

 

อดีตทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ถึงวันนี้รัฐบาลได้เดินทางมาไกลจากเรื่องการก่อร้ายที่ระยะแรกประกาศตัวเป็นกลาง จนกระทั่งบัดนี้มีกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ นายอัษฎากล่าวว่า ในทางระหว่างประเทศแล้ว ดูเหมือนไทยทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น และการตราพระราชกำหนดฉบับนี้ก็เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ไทยได้ลงนามไปแทบทั้งสิ้น

 

นายอัษฎากล่าวดักคอว่า หากพูดไปเช่นนี้ ตนก็คงถูกกล่าวหาว่าไม่รักชาติหรือเป็นพวกประชาธิปัตย์อีก

 

"คนเราก็รักชาติกันทุกคน แต่ถ้าพึ่งพารัฐบาลของตนเองไม่ได้ ก็ต้องหันไปพึ่งที่อื่น" นายอัษฎากล่าว

 

นายธนบูย์ จิรานุวัฒน์ อดีตอัยการกองคดีอาญา และอาจารย์พิเศษสาขาวิชากฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า แม้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 จะบัญญัติยกเว้นความรับผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในการละเดต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน แต่ประชาชนก็ยังมีช่องที่ที่จะฟ้องร้องให้รัฐบาลไทยต้องรับผิดต่อองค์กรยุติธรรมระหว่างประเทศ ตามกฎหมายระหว่างประเทศได้ 4 ช่องทาง ได้แก่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ, ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป, ศาลอาชญากรระหว่างประเทศ และทุกศาลในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

โดยนายธนบูลย์อธิบายว่า มีตัวอย่างหลายคดีที่ประชาชนในประเทศอื่นถูกรัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ศาลสหรัฐรับฟ้อง เนื่องจากเข้าองค์ประกอบกฎหมายของสหรัฐอเมริกา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท