Skip to main content
sharethis

ประชาไท--20  ก.ค. 48     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  แนะ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องอยู่ในกรอบกติการะหว่างประเทศ  ยืนยันกฎหมายฉบับนี้ละเมิดสิทธิ์เห็นๆ ย้ำยังไม่จำเป็นต้องรีบใช้


 


"กติการะหว่างประเทศมีผลบังคับให้เราต้องออกกฎหมายเพื่ออนุวัตรให้เป็นไปตามกติกานั้น  ซึ่งอย่างน้อยประเทศไทยก็เป็นสมาชิกในสมาคมนานาชาติ  อย่าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นี้ก็ถือเป็นการฝืนกติกาฯ ดังนั้นรัฐบาลไทยจะต้องมีคำอธิบาย"  ศ.เสน่ห์  จามริก  ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  กล่าว


 


ขณะที่  ประเทศไทยเป็นภาคีในสหประชาชาติและมีกติการะหว่างประเทศต่างๆ  โดยเฉพาะอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง  ซึ่งการประกาศกฎอัยการศึกหรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประเทศไทยจำเป็นต้องชี้แจงเหตุผลต่อสหประชาชาติในเชิงจริยธรรมด้วย


 


ด้าน  นายวสันต์  พานิช  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ติง พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า  ไม่จำเป็นต้องออกมาเพราะมีกฎหมายใช้อยู่แล้วเช่น  กฎอัยการศึก  พ.ร.บ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2495  กฎหมายอาญา เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลยังสามารถใช้กฎหมายเดิมบังคับใช้ได้  แต่ถ้ามีกฎหมายใหม่ก็ควรให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมเพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดเกิดขึ้น


 


"กฎอัยการศึกเดิมใช้ในสภาวการณ์สงคราม  จึงสามารถออกมาให้อำนาจรัฐมีการล่วงละเมิดได้ส่วนหนึ่ง  ซึ่งกฎอัยการศึกนั้นเราไปกลัวกันตรงชื่อ แต่เนื้อหาจริงๆ แล้วอ่อนกว่า พ.ร.ก.ฉบับปัจจุบันนี้ที่มีการบังคับใช้มากกว่าด้วยซ้ำไป  โดยเฉพาะเกี่ยวกับการควบคุมตัวไปสอบสวนที่ขยายเวลาออกไปมากขึ้น" 


 


ขณะเดียวกัน  การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐต้องโดยองค์กรตุลาการ  ซึ่งมีอำนาจเรียกสืบพยานอย่างเป็นธรรมนั้น  พ.ร.ก.ฉบับนี้กลับไปตัดอำนาจของศาลปกครอง ทำให้ไม่มีอำนาจใดๆ แม้ว่าจะมีการตั้งหน่วยงานรับเรื่องราวร้องเรียนแต่ก็ยังไม่เพียงพอ โดยความจริงต้องถ่วงดุลทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ นิติบัญญัติ  บริหาร  และตุลาการ 


 


"จากที่กล่าวมาแล้ว ทางคณะกก.สิทธิฯ จึงเสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก ฉุกเฉินฉบับนี้เสีย  แต่ถ้าจะออกกฎหมายก็ควรให้ทุกส่วนมีส่วนร่วม  เพื่อทำให้รัฐบาลได้รับความยอมรับมากขึ้น"  นายวสันต์  กล่าวสรุป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net