Skip to main content
sharethis

ประชาไท-20 ก.ค. 48       อนุกมธ.ปฏิรูปสื่อฯ เตรียมทำหนังสือถึง กทช. ขอร่างใหม่ที่แก้เสร็จแล้ว พร้อมเชิญชี้แจงว่าเปลี่ยนจุดใดบ้าง ชี้เท่าที่เห็นร่างแผนแม่บท"กทช." ฉบับเดิมคำสวยหรู รูปธรรมน้อย  


 


นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ อนุกรรมาธิการปฏิรูปสื่อ ในคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา กล่าวในการประชุมวันนี้ว่า หลังจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ได้ทำประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2548-2550 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้ทาง กทช. ระบุว่าได้ทำการปรับปรุงแก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ประกาศให้ประชาชนมีแสดงความเห็นต่อร่างที่แก้ไขผ่านทางเว็บไซต์จนถึงวันที่ 24 ก.ค.


 


อย่างไรก็ตาม ทางอนุ กมธ.ฯ เห็นว่าในร่างแผนแม่บทเดิมยังมีข้อบกพร่องหลายส่วน จึงควรที่จะให้ทางกทช. ชี้แจงต่อกมธ.พัฒนาสังคมฯ ว่า มีจุดใดในร่างใหม่ที่แก้ไขไปแล้วและแก้ด้วยเหตุผลใด เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภค ก่อนที่จะประกาศใช้แผนแม่บทดังกล่าว


 


นายสมเกียรติ ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมเห็นข้อบกพร่องของแผนแม่บทดังกล่าวในภาพรวมว่า ภาษาที่เน้นใช้เป็นถ้อยคำที่ฟังดูกลางๆ อ่านแล้วดูดี แต่แนวทางที่เป็นรูปธรรมน้อยไม่มีการกำหนดเป้าหมายว่าปีไหนอะไรควรเสร็จ อะไรจะดำเนินการต่อ


 


นอกจากนี้แผนแม่บทดังกล่าวใช้เนื้อหาอ้างชาตินิยม ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เป็นการกันไว้ให้ผู้ประกอบการไทย แต่ไม่ได้เขียนโดยใช้ผู้บริโภคเป็นตัวตั้ง จนอาจนำมาซึ่งการผูกขาดเฉพาะคนไทยบางกลุ่มได้ ในขณะที่การที่ต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการโทรคมนาคม อาจทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากกว่าทั้งด้านราคา และคุณภาพ  เพราะมีการแข่งขันอย่างเสรีที่แท้จริง


 


 


 


แสดงความคิดเห็นต่อ ร่างแผนแม่บทโทรคมนาคม 2548-2550


http://www.ntc.or.th/uploadfiles/1121331064_Masterplanmod%20update.doc


http://www.ntc.or.th/uploadfiles/1121329168_questionnaire.doc


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net