Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท—20 ก.ค.48 "ผมคิดว่าเรื่องสิทธิมนุษยชน แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยกำลังถูกท้าทายเรื่องความเข้าใจต่อประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เป็นเรื่องของความเป็นความตายของเขา ที่เขาเองจะต้องถูกกระทบโดยนโยบายของรัฐที่ใช้ความรุนแรง"

 

 

 

 

 

น.พ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา กล่าววิจารณ์ผลของโพลหลายสำนักที่ระบุว่า ประชาชนเห็นด้วยกับการออกพระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 รวมถึงมีโพลบางสำนักตั้งคำถามให้เลือกระหว่างสิทธิเสรีภาพ กับความมั่นคงของรัฐบาล

 

 

 

 

 

"หลายคนบอกว่า โพลออกมาแล้วต้องยอมรับการออกพระราชกำหนด ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นนะครับ ประเด็นที่บอกว่าที่ว่าขณะนี้มันเกิดเรื่องร้ายแรงขนาดนี้ต้องใช้กฎหมายนี้ ผมว่ามันน่าตกใจนะครับ"

 

 

 

 

 

น.พ. นิรันดร์ กล่าวด้วยเสียงเคร่งเครียดพร้อมอธิบายต่อไปว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ตนเองเชื่อมั่นว่าหลายฝ่ายเข้าใจประเด็นปัญหาเพราะเข้าใจในเรื่องนิติรัฐ แต่ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าประชาชนรับรู้เรื่องนี้โดยไม่เข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

 

"ถามว่าชาวบ้าน ประชาชนทั่วไป ได้เข้าใจคำว่าสิทธิมนุษยชนในเรื่องการสูญเสียอิสรเสรีภาพ สวัสดิภาพของเขาหรือเปล่า เมื่อแลกกับสิ่งที่เขายังไม่เข้าใจก็คือ ความมั่นคงของรัฐคืออะไร"

 

 

 

 

 

น.พ.นิรันดร์ตั้งคำถามต่อไปว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนไทยตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนของตนเอง โดยไม่ต้องรอให้ถูกละเมิดหรือกระทำด้วยความรุนแรงก่อน

 

 

 

 

 

"ถ้าไม่ใช่เป็นผู้ต้องหาที่เป็นชาวบ้านธรรมดาที่ถูกซ้อม ถูกบังคับให้กินปัสสาวะ ถูกจับเอามือผูกบนขื่อ ถูกกระทืบ ถูกจี้ด้วยไฟฟ้า ถ้าไม่ถูกกระทำแบบนั้นจะไม่รู้สึก เราจะทำอย่างไรที่จะให้สังคมไทยได้รู้สึกโดยยังไม่ต้องถูกกระทำอย่างนั้นก่อนแล้วถึงจะมีความรู้สึกมีจิตสำนึกร่วมในเรื่องของสิทธิมนุษยชน ในสิทธิของตนเอง"

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ น.พ. นิรันดร์ระบุว่า เป็นเรื่องอันตรายมากที่รัฐบาลใช้วิธีเอาเรื่องความมั่นคงของรัฐและออกกฎหมายที่เน้นเรื่องเพื่อความมั่นคงและบอกว่าความมั่นคงของรัฐนั่นคือ ความมั่นคงของรัฐบาลไปผูกว่าเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติด้วย ซึ่งถือเป็นการบิดเบือน และสังคมไทยก็ยังไม่ตระหนักว่าจริง ๆ ก็คือความเป็นความตายของตัวเองและลูกหลาน และของคนไทยด้วยกัน

 

 

 

 

 

" ในสังคมที่กำลังเป็นอำนาจนิยมเบ็ดเสร็จ เป็นทุนนิยมเบ็ดเสร็จ ถ้าเราไม่เข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ผมคิดว่ามันก็ป่วยการที่จะมีกฎหมายในการรักษาสิทธิ แม้ว่าจะตราไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญมากมายถึง 40 กว่ามาตราก็ตามเพราะสังคมพอไม่รู้จักไม่เข้าใจ"

 

 

 

 

 

น.พ.นิรันดร์กล่าวและว่า เมื่อผนวกกับการที่ประเทศมีนักการเมืองรัฐบาลที่ก็ไม่สนใจ และฉวยโอกาสในการที่ออกนโยบายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว เรื่องสิทธิมนุษยชนจะกลายเป็นเรื่องของการตอกย้ำทำให้เกิดความแตกแยกถ้าปลุกกระแสชาตินิยม หรือกระแสเรื่องการสร้างความรุนแรงอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net