ผบช. ภ. 5 เปิดทางดีเอสไอร่วมคลายปมฆ่าพระสุพจน์

ประชาไท - 20 ก.ค. 48     พล.ต.ท. ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 (ผบช.ภ. 5) ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา ถึงกรณีคดีฆาตกรรมพระสุพจน์ไม่คืบหน้า ว่า ที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้ทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ และพร้อมเสนอความต้องการให้กองปราบปราม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าร่วมทำงานเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ

 

พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องถากถางหญ้าในพื้นที่เกิดเหตุ ก็เพื่อหาหลักฐานเพิ่ม ส่วนที่ต้องตัดไม้ไผ่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ก็เป็นเพราะต้องการทดสอบว่าหากมีการตัดไม้เกิดขึ้นในบริเวณนี้ในวันที่เกิดเหตุทางพระสุพจน์ที่อยู่บนกุฏิจะได้ยินหรือไม่ และจากการทดสอบก็สรุปได้ว่าพระสามารถได้ยินเสียง

 

ส่วนในเรื่องประเด็นการสืบสวนนั้น ทาง ผบช.ภาค 5 ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มุ่งเน้นหลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุเป็นหลัก และเท่าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ หากมีการฆาตกรรมอำพราง บุคคลที่วางแผนจะต้องเหนือธรรมชาติ เนื่องจากมีการพิจารณาอย่างรอบครอบ ซึ่งทางผบช.ภาค 5 แสดงความเห็นว่าถ้าหากมีการว่าจ้างให้ฆาตกรรมพระสุพจน์ ก็น่าจะทำด้วยวิธีการอื่น แต่ก็ยืนยันว่ายังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง

 

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ ยังกล่าวถึงเรื่องที่ทางคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่ามีชาวบ้านไม่ไว้วางใจในการดำเนินการสืบสวน ของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สถานีตำรวจอำเภอฝาง ว่า หาก กมธ.พัฒนาสังคมฯ ไม่สบายใจ ตนก็พร้อมที่จะดำเนินการกับตำรวจที่ไม่ได้รับความเชื่อถือ และพร้อมที่จะให้หน่วยงานอื่นๆ เช่นกองปราบปราม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมทำงาน

 

ด้าน น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา กล่าวว่า สาเหตุที่ ทางคณะกรรมาธิการสนใจคดีฆาตกรรมพระสุพจน์ เพราะท่านเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้สังคม ส่วนในเรื่องการโยกย้าย ตำรวจที่ชาวบ้านไม่เชื่อถือ ทางคณะกมธ.ชุจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ทาง กมธ.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ทำหนังสือเชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้เข้าชี้แจงต่อ กมธ. ในวันนี้ (20 ก.ค. 48) แต่ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่ง ได้มอบหมายให้ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอฝาง เป็นตัวแทนเข้าร่วมชี้แจง

 

บ่ายวันเดียวกัน คณะอนุกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญพ.ต.ท.สุรสิทธิ์ อุตบุรี รอง ผกก.สภอ.ฝาง ในฐานะตัวแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เข้าชี้แจงกรณีคดีพระสุพจน์

 

ทั้งนี้อนุกมธ.ฯ เห็นว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ควรตัดประเด็นความเชื่อมโยงของคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในเรื่องที่ดิน และการถูกข่มขู่ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสวนเมตตาธรรมทิ้ง

 

โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีควรดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมตามที่ผู้เสียหายได้เคยร้องขอ ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล และความขัดแย้งของปัญหาที่ดิน ก่อนนำสำนวนสรุปคดี เข้าชี้แจงให้ทางคณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร รับทราบอีกครั้ง ซึ่งทาง พ.ต.ท.สุรสิทธิ์ ยินดีที่จะนำข้อมูลกลับมาชี้แจงกลับคณะกรรมาธิการอีกครั้ง

 

พระกิตติศักดิ์ กิตติโสภโณ แสดงความเป็นห่วงว่า ขณะนี้เกรงว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเบี่ยง เบนประเด็นการฆาตกรรมพระสุพจน์ จากกรณีขโมยไม้ไผ่ มาเป็นคดีฆาตกรรมเพราะขโมยไม้จากยุ้งข้าว   

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท