พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสายตานักกฎหมายนานาชาติ - รายงาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศบอกว่า การที่ไทยออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เป็นไปในแนวเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่ผลักดันมาตรการใหม่ๆ ทางกฎหมายเพื่อรับมือภัยก่อการร้าย แต่ไทยดูจะไปไกลกว่า เพราะระงับกระบวนการทำงานของศาลและสื่อมวลชนด้วย

 

พระราชกำหนดฉบับนี้ ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก โดยให้เหตุ ผลว่า ละเมิดสิทธิเสรีภาพและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

 

นายนิโคลัส เฮาเอ่น เลขาธิการคณะกรรมาธิการนักกฎหมายนานาชาติ หรือ ไอซีเจ ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ที่เมืองเจนีวา มองว่าแม้รัฐบาลจะมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะหาทางยุติเหตุรุนแรงภายในประเทศ แต่จะต้องทำอย่างถูกต้องตามหลักกฎหมายสูงสุดของประเทศ และพันธะตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

นายเฮาเอ่นบอกบีบีซีว่าขณะนี้ ระบบยุติธรรมคู่ขนานกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก โดยรัฐบาลประเทศประชาธิปไตยอ้างว่า ประมวลกฎหมายอาญาที่มีอยู่ ไม่พอรับมือภัยก่อการร้าย ทั้งๆ ที่นักกฎหมายส่วนใหญ่เห็นว่า กฎหมายที่มีอยู่เดิมเพียงพอแล้ว

 

เขาบอกว่าบางครั้ง รัฐบาลทำตามแรงกดดันทางการเมือง เพื่อให้เห็นว่ากำลังแก้ปัญหา ทั้งๆ ที่บางทีอาจจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเก่า

 

นายเฮาเอ่นบอกว่า ในกรณีของไทยทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า สถานการณ์บ้านเมืองร้ายแรงถึงขนาดว่า สถาบันหลักๆ ของประชาธิปไตย คือ รัฐสภาและระบบศาล ทำงานไม่ได้แล้วหรือ จึงมีแต่การใช้อำนาจของฝ่ายบริหารในกรณีฉุกเฉิน

 

ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/07/050721_2330g200705tx.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท