Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท—24  ก.ค. 48     ภรรยาทนายสมชาย ประจานรัฐ ตอบคำถามยูเอ็น กรณีคดีทนายสมชายหายตัวไม่เคลียร์ ซ้ำหลอกยูเอ็นว่า ย้าย "สันต์ ศุรตานนท์" เพราะบกพร่องเรื่องคดี ทั้งที่ย้ายก่อนเกิดเหตุ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นางอังคณา  นีละไพจิตร  ภรรยาทนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความซึ่งหายตัวไป เข้าร่วมในที่ประชุมชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) โดยประเด็นของทนายสมชายได้ถูกยกเข้าไปในที่ประชุมตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.  ทั้งนี้ ทางยูเอ็นได้แสดงความห่วงใยในเคราะห์กรรมของนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนไทยอีกหลายรายที่ประสบชะตาเดียวกัน

 

 

 

 

 

ทั้งนี้  นางอังคณา  เล่าว่า  "รัฐบาลได้ชี้แจงยูเอ็นคดีอุ้มทนายสมชายว่า  ได้จับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 คน ซึ่งก่อนหน้ามีข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวผู้ต้องหา  โดยได้สั่งย้ายทั้ง 5 คนจนเกษียณอายุ  แต่เกี่ยวกับการหายไปของทนายสมชาย  ทางยูเอ็นซักถามว่าทำไมข้อกล่าวหาเป็นแค่การลักทรัพย์  ไม่ใช่การลักพาตัว   รัฐบาลไทยก็ตอบง่ายๆ ว่าไม่มีพยานหลักฐาน"

 

 

 

 

 

"รัฐบาลไทยบอกว่าพักราชการทั้ง 5 คน แต่ข้อเท็จจริงคือ ยังทำงานอยู่ซึ่งเกรงว่า อาจจะมีผลต่อการข่มขู่คุกคามพยาน  เพราะจะมีการขึ้นศาลในเดือนหน้านี้  เท่ากับว่ารัฐบาลตอบไม่ได้ชัดเจน  และยังโยนลูกให้อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตอบแทนด้วย"  ภรรยาทนายสมชาย ชี้แจง

 

 

 

 

 

นอกจากนี้  ยังมีอีกคำถามที่ยูเอ็นไม่เข้าใจว่าทำไมต้องย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย  โดยสงสัยมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับคดีอุ้มทนายสมชาย  รัฐบาลได้ตอบว่า  เป็นการรับผิดชอบที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่  ซึ่งนางอังคณาบอกว่า  ความจริงแล้วมีการย้ายก่อนหน้าที่จะมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนเสียอีก

 

 

 

 

 

สำหรับกรณีที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันของคดีทนายสมชาย  คือกรณีการทรมานผู้ต้องหาและการเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น ทางยูเอ็นจึงตั้งคำถามว่า  ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมนั้นรัฐบาลมีสิทธิ์จับกุมตัวไว้ได้นานเท่าไรแน่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยยังตอบไม่กระจ่างและยังไม่ทำให้หายข้องใจได้

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน  คณะทำงานด้านคนหายของยูเอ็นยังได้ให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับข่าวกรองว่า  คดีทนายสมชายมีความผิดพลาดของข่าวกรอง  และได้ก่อให้เกิดความเสียหาย  ซึ่งไม่ทราบว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบกันแน่ 

 

 

 

 

 

ด้านนายสุริยะใส  กตะศิลา  เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)  ตั้งข้อสังเกตต่อรัฐบาลไทยในกรณีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตรว่า กรณีการปรับย้ายพล.ต.อ.สันต์  ศรุตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)นั้น  เป็นเจตนาบิดเบือนต่อประชาคมโลกอย่างชัดเจน  ซึ่งหากดูเหตุผลในการปลดไม่ใช่เรื่องของทนายสมชายแน่นอน  นายกรัฐมนตรีเคยบอกตอนนั้นว่า  ผบ.ตร. จะเกษียณแล้วจึงให้ไปทำเรื่องอื่น  เท่ากับเป็นการลวงโลกและไทยก็ปัดสวะไม่พ้นตัว

 

 

 

 

 

"แต่ถ้าสมมติว่าการย้ายผบ.ตร.แห่งชาติ เกี่ยวข้องกับการหายไปเป็นปีของทนายสมชายจริง  แล้ว  ทำไมยังไม่เจอ  เป็นไปไม่ได้ถ้าเกี่ยวข้องกับคนระดับใหญ่ขนาดนี้  ก็ต้องรีบตรวจสอบกันแล้ว  อย่าเป็นการเล่นละครกันเลย เพราะยูเอ็นคงไม่ยอมแน่" นายสุริยะใส  กล่าวช่วงท้าย

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net