Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

"ที่จังหวัดพังงา ผู้ว่าฯ บอกว่าต้องรอดูก่อนว่าจะเกิดหรือไม่ ผมก็ต้องบอกว่า ขอให้เชื่อเราไว้ก่อน หน้าที่พูดและคิดว่าจะต้องทำอะไรเขามีคนทำหน้าที่ให้อยู่แล้ว อย่ามาขี้สงสัย เพราะศูนย์เตือนภัยเราคิดตามหลักวิทยาศาสตร์ไม่ใช่วิจารณญาณ ชีวิตคนจำนวนมากต้องคิดแล้วว่าทำอย่างไรจะให้ปลอดภัย จะมานั่งรอให้เกิดก่อนไม่ได้ ถ้ารอให้เกิดก่อนผู้ว่าฯ ตายก่อน" นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์รายงานทางสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 101 เมกกะเฮิร์ซ ถึงการเตือนภัยและอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อเหตุคลื่นยักษ์ซึนามิ เมื่อคืนที่ผ่านมา(24 ก.ค.)

 

 

 

 

 

 

 

 

นายปลอดประสพเห็นว่า จังหวัดจะต้องจัดทำแผนอพยพประชาชนลงในรายละเอียดกว่าที่เป็นอยู่  เพื่อมิให้คนต้องติดอยู่บนถนน รวมทั้งจะต้องจัดทำพื้นที่ปลอดภัยที่ชัดเจนให้ชาวบ้านทราบ ส่วนการประเมินผลการเตือนภัยการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อคืนนี้ ถือว่าการปฏิบัติหน้าที่ของทุกคนในศูนย์เตือนภัยฯ อยู่ที่ระดับ 80%

 

 

 

 

 

"ขอยืนยันว่า ตั้งแต่เวลา 00.20 - 01.10 น. เกิดซึนามิเล็ก ๆ ระดับอ่อนมากถึง 5 ระลอก ตามเครื่องมือวัดระดับน้ำในทะเลที่เกาะเมียง แต่เรายังไม่มีเครื่องมือที่จะติดในทะเลเพื่อทราบว่าซึนามิจะเกิดหรือไม่ก่อน 30 นาที ดังนั้นคงต้องรีบหาเครื่องมือนี้ไปติดตั้งในทะเล ไม่อย่างนั้น หากมีซึนามิขนาดใหญ่กว่าจะรู้ก็เหลือเวลาเพียง 10 นาทีเพื่อจะหนี ตนจึงต้องออกประกาศเตือนก่อนเพื่อให้หอกระจายข่าวในจังหวัดเตรียมแผนไว้ไม่ใช่นั่งรอ" 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า หลังจากเกิดซึนามิระดับอ่อน ๆ 5 ระลอกแล้วยังเกิดอาฟเตอร์ช็อก 3 ครั้งขนาดกว่า 5 ริกเตอร์ และการทำงานของศูนย์เตือนภัยฯ ยังดำเนินการไปตลอด 24 ชั่วโมง เพราะหลังที่เกิดซึนามิครั้งใหญ่ขึ้นที่ประเทศไทยแล้ว วิถีชีวิตของคนไทยต้องเปลี่ยนแปลงและคอยฟังข่าวเตือนภัยแผ่นดินไหวแล้ว และตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2547 เป็นต้นมา เกิดแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องในไทยประมาณ 2,000 ครั้งแล้ว แต่เราจะยึดเกณฑ์ที่ต้องออกประกาศเตือนที่ขนาด 7 ริกเตอร์ขึ้นไปเหมือนเดิม

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net