Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 ก.ค. 48 ระบบเตือนภัยซึนามิของไทยเป็นเรื่อง ระบุเจ้าหน้าที่เตือนภัยและอำนวยความสะดวกไม่ทั่วถึง ขณะที่การอพยพยังชุลมุนและสัญญาณโทรศัพท์ยังเป็นปัญหา


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร กล่าวถึงการเตือนภัยของจังหวัดภูเก็ตเมื่อเวลาประมาณ 0.30 น. ว่า ทางจังหวัดภูเก็ตได้แจ้งเตือนโดยองค์กรส่วนท้องถิ่นแล้วไม่ว่าจะเป็น กะรน ป่าตอง กมลา ในส่วนของหาดป่าตองได้ขอให้เปิดไซเรน นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำตรวจให้ดูแลเรื่องขโมย ความปลอดภัย การจราจร และยังตั้งให้ผู้มีวอล์กกี้ ทอล์กี้กระจายข่าวทุกหาด


 


"แต่ตอนนี้ระดับน้ำที่หาดยังปกติ แต่ชาวบ้านก็อพยพมาอยู่ที่สูงแล้ว เพราะเราได้รับคำแนะนำจากศูนย์ให้เปิดสัญญาณเตือน ตอนนี้อพยพเรียบร้อยแล้ว ถ้าไม่เกิดเหตุก็ต้องรอประกาศยกเลิกก่อน"


 


สำหรับปัญหาในการประสานงานของจังหวัดภูเก็ตคือปัญหาเดิมคือเรื่องของโทรศัพท์  "ไม่ทราบว่าเป็นเพราะปัญหาทางธรณีหรือไงไม่ทราบ ตอนนี้ต้องใช้คนเยอะหน่อย เพื่อประจำวิทยุแต่ละหาด"


 


อย่างไรก็ตาม แม้จังหวัดภูเก็ตจะได้มีการประกาศเตือนประชาชนโดยการใช้รถไซเรน แต่ภายหลังจากที่ประชาชนอพยพไปอยู่ยังที่ปลอดภัยแล้ว ปรากฏว่าบางพื้นเช่นชาวบ้านที่ละแวกใกล้เคียงหาดราไวซึ่งได้อพยพไปรวมกันอยู่ริมถนนหน้าโรงแรมวิจิตบังกะโล ก็ไม่ปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกแต่อย่างใด


 


ในส่วนของจังหวัดพังงานั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่าเมื่อเวลาประมาณ00.30 น. ว่า ตอนนี้ประชาชนไม่น้อยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ รับรู้ข้อมูลแล้วจากสื่อทั้งทางทีวีและวิทยุ 


 


"แม้ว่าโอกาสจะเกิดเหตุได้มีไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเรารู้ล่วงหน้าก่อนไม่น้อยกว่า 20 นาทีเราจะอพยพประชาชนทันแน่นอน"


 


นายอนุวัฒน์กล่าว โดยระบุว่าทางจังหวัดพังงาสามารถรับข้อมูลจากกองเรือที่3 ซึ่งประจำการที่หมู่เกาะสิมิลัน และมีระยะห่างจากจังหวัดพังงาประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งหากกองเรือที่ 3 แจ้งข่าว ทางจังหวัดพังงามสามารถอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่งได้ภายใน 20 นาที หลักจากทราบข่าว


 


 สำหรับวิธีการแจ้งข่าวไปยังประชาชนนั้น นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า วิธีการแจ้งต่อประชาชน ให้ส่วนของท้องถิ่น โทรศัพท์ไปตามโรงแรมต่าง ๆ และประชาชนจะบอกต่อกันเอง และภายหลังแจ้งข่าวแล้วได้สั่งให้


ให้นายอำเภอลงพื้นที่เพื่อแนะนำประชาชนอพยพไปอยู่ที่สูงกว่าน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 40 เมตร


 


ด้านนายเอกพจ โสดารักษ์ ชาวบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงามระบุว่า ชาวบ้านประมาณ 40 -50 ครัวเรือนเมื่อทราบการเตือนภัยแล้วก็ออกมาจากพื้นที่ แต่เมื่อชาวบ้านทั้งหมดอพยพออกมาแล้ว ก็ยังไม่เห็นความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ และไม่มีเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวก แม้ว่าชาวบ้านน้ำเค็มมีการซักซ้อมการป้องกันภัยซึนามิกันมาก่อนแล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็วุ่นวายเหมือนเดิม


 


"พอเกิดแหตุจริงก็เหมือนเดิม วุ่นวายเหมือนเดิม ชาวบ้านก็หอบข้าวของออกมา ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ข้อมูลที่ชาวบ้านได้มาคือการโทรศัพท์จากคนรู้จัก ส่วนใหญ่ไม่ได้ดูทีวีครับเพราะมันดึกมากแล้ว" นายเอกพจกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net