Skip to main content
sharethis

 


 



 


แม้จะเคยมาเยือนเมืองไทยแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา   แต่นี่จะเป็นครั้งแรก ที่ทีมฟุตบอลจากสโมสรดังก้องโลกอย่าง ราชันชุดขาว  เรียล มาดริดได้มาเยือนเชียงใหม่   และเป็นครั้งแรกที่เยาวชนจากภูธรราว 100 คนจะได้สัมผัสดาวดังระดับโลกของทีมนี้อย่างใกล้ชิด    


 


28- 29 กรกฎาคมนี้  ทีมยักษ์ใหญ่ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นกาลาติกอสของวงการลูกหนัง และมีผู้ชั้นนำของโลกรวมตัวอย่างคับคั่งจะยกทีมมาเมืองไทย   ส่วนหนึ่งจะมาเยือนเมืองเชียงใหม่ เปิดคลินิกให้กับเยาวชนที่นี่    ข่าวนี้สร้างความคึกคักให้กับวงการกีฬาในเมืองเชียงใหม่อย่างยิ่ง 


 


แค่ชื่อของ   เดวิด เบคแฮม   ก็ย่อมเรียกเสียงกรี๊ดได้อย่างถล่มทลายอยู่แล้ว  นี่ยังมี ซีนาดีน ซีดาน   โรนัลโด  ราอูล  กอนซาเลส  โรแบร์โต คาร์ลอส  และ หลุยส์ ฟิโก  เรียงแถวกันมาครบเซ็ทจะไม่ให้เป็นที่สนใจและอยากจะสัมผัสได้อย่างไร 


 


เตรียมรับครึกครื้น


ชูป้ายรับสลอน


 


เรียล มาดริด จะมาถึงเมืองไทย 28 กรกฎาคม 2548  ช่วงเย็นจะมีงานเลี้ยงต้อนรับที่กรุงเทพมหานคร  และวันที่ 29 กรกฎาคม 2548  มีกำหนดการจะฟาดแข้งกับทีมไทยที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน    แต่ก่อนจะถึงช่วงเวลานั้น  พวกเขาจะแบ่งเป็น 3 สาย  กลุ่มหนึ่งจะพบปะกับ นายกรัฐมนตรีกลุ่มที่ 2พบกับสปอนเซอร์  ที่กรุงเทพฯ  และกลุ่ม 3 จะเดินทางมาเชียงใหม่


 


เป็นที่คาดหวังกันมาสำหรับชาวเชียงใหม่โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมในคลินิกฟุตบอลว่าจะได้พบดาวเด่นของทีมแน่  เพราะผู้ผลักดันให้เกิดกิจกรรมนี้ที่เมืองเชียงใหม่ คือสายการเมืองโดย นายพายัพ ชินวัตร..เขต 2 เชียงใหม่ ซึ่งเป็นประธานจัดงานนี้


 


นายพายัพ  ยังมาประชุมร่วมกันกับกลไกของราชการในจังหวัดเชียงใหม่คือ นายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะอนุกรรมการหลายฝ่ายเพื่อเตรียมต้อนรับการมาเยือนของนักเตะชื่อก้องนี้ด้วยตัวเอง   โดยกำชับให้เกิดความประทับใจมากที่สุด 


               


โดยทันทีที่ทีมจะมาถึงเวลา 10.00 . วันที่ 29 กรกฎาคม 2548 ที่ท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่   จะต้องมีการต้อนรับที่เต็มไปด้วยบรรยากาศมีชีวิตชีวา   ต้องมีมวลชนจัดตั้งสร้างสีสันให้นักกีฬาเกิดความประทับใจตั้งแต่ลงเครื่อง ด้วยการตีกลองยาวและเสียงปรบมือเพื่อสื่อถึงความเป็นสุภาพบุรุษระดับโลกของซุปเปอร์สตาร์


 


จะมีการปักป้ายต้อนรับตามจุดต่างๆ  ตลอดเส้นทาง และป้ายที่ให้กลุ่มพลังมวลชนที่มาต้อนรับถือชูเป็นป้ายที่เกี่ยวกับสโมสร  ซุปเปอร์สตาร์ และป้ายต้อนรับสู่เมืองเชียงใหม่


 


ทีมนักกีฬาจะเดินทางไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  โดยรถบัสที่มีกระจกใส  มีรถนำขบวนที่ประชาสัมพันธ์ให้คนเชียงใหม่ทราบถึงการมาเยือน   ที่นั่นจะมีการประกอบพิธีต้อนรับ  แต่จะไม่เน้นเรื่องพิธีกรรม  เน้นบรรยากาศรอบบริเวณที่จะต้องมีผู้มาต้อนรับมากกว่า ซึ่งที่ประชุมเน้นให้มีการชูป้ายต้อนรับทีมเรียล มาดริด  ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ส..เยาวภา วงศ์สวัสดิ์  ..พายัพ ชินวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่โดยให้มีข้อความเชื่อมโยงกัน


 


จากนั้นพวกเขาจะเคลื่อนตัวไปยังสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700  ปี เพื่อเปิดคลินิกฟุตบอลให้กับเยาวชนชาวเชียงใหม่ จนถึง 12.30 . ก่อนจะเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่โรงแรมโอเรียลเต็ล แมนดาริน ดาราเทวี  และกลับไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อลงแข่งขันในช่วงเย็น  เบ็ดเสร็จใช้เวลาอยู่ในแผ่นดินเชียงใหม่ 4 ชั่วโมง  ทั้งนี้ตลอดช่วงเวลาที่อยู่เมืองเชียงใหม่ระบบรักษาความปลอดภัยจะเตรียมการเทียบเท่าการประชุมเอซีดีเลยทีเดียว


 


 เด็กชม. 100 คนพร้อมฟาดแข้ง


 


นายสมชัย ใหม่จันทร์แดง ผู้อำนวยการศูนย์การท่องเที่ยวกีฬาและนันทนาการ กล่าวกับ"พลเมืองเหนือ"ว่า  ข่าวนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับเยาวชนในเมืองเชียงใหม่มาก  โดยได้ประสานงานไปยังโรงเรียนต่างๆ  ในเขตอ.เมือง และอำเภอใกล้เคียง รวมทั้งสโมสรด้านฟุตบอลต่างๆ รวม 18 แห่ง เพื่อให้คัดเลือกเยาวชนอายุ 12 - 16  ปีที่เป็นดาวเด่นของโรงเรียนหรือสโมสร มีทักษะด้านกีฬาฟุตบอลพื้นฐาน เช่นการรับ ส่ง ครองบอล ทำประตู ฯลฯ แห่งละ 5 คน เข้ามาร่วมในคลินิกฟุตบอลกับเรียล มาดริด  ซึ่งเมื่อได้รายชื่อทั้งหมดแล้วจะจัดกลุ่มคละกันเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 25 คน


 


"คุณพายัพ จะเป็นผู้กล่าวรายงาน ในฐานะประธานจัดงานและเป็นผู้ผลักดันให้ทีมได้มาเชียงใหม่เพื่ออยากสร้างพลังด้านกีฬาให้กับเมืองเชียงใหม่  ผู้เปิดงานคือคุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  นักเตะจะเปิดคลินิกให้เด็กๆ  90 นาที ซึ่งผมคิดว่าจะส่งผลมากมายต่อเยาวชน ที่เขาจะเกิดความภาคภูมิใจที่ได้สัมผัสนักกีฬาระดับโลกอย่างใกล้ชิด  จะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขารักกีฬาในอนาคต  ซึ่งเพียงแค่เดวิด เบคแฮมมาคนเดียวก็คุ้มแล้ว แต่นี่จะมากัน 6- 7 คน"


 


ล็อบบี้ดาวดังเต็มที่


 


แต่เดวิด เบคแฮมจะได้มาเชียงใหม่หรือไม่  ภาคราชการไม่มีใครยืนยันได้  รอการแจ้งมาของทีมงานนายพายัพ ชินวัตรเท่านั้น  ซึ่งจนถึงเวลา 17.00 . ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2548  "พลเมืองเหนือ" ตรวจสอบล่าสุดกับทีมเลขาฯของนายพายัพ ชินวัตร  ยังไม่ยืนยันต่อการแบ่งกลุ่มรายชื่อนักกีฬา  โดยก่อนหน้านี้นายขวัญชัย วงศ์นิติกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยพลเมืองเหนือว่า  รายชื่อนักบอลของเรียล มาดริดที่มาเชียงใหม่ทั้งหมด  มีดาวเด่นคนสำคัญชื่อก้องโลกทั้งหมดมาแน่นอน   แต่ผู้ที่จะมาเชียงใหม่เป็นใครบ้างนั้น กำลังอยู่ระหว่างการหารืออยู่  โดยคาดว่าผู้ที่จะมาเชียงใหม่ทั้งหมด 20 คน เป็นทีมงานราว 14 คน  และนักเตะ 6-7 คน


 


ทีมงาน ส..พายัพ ชินวัตร โทรสาร.ตอบ "พลเมืองเหนือ"  มีข้อความแต่สามารถตีความได้ว่านักเตะชื่อดังจะมาครบทั้งหมดหรือไม่มาก็ได้ เพราะระบุข้อความว่า …"ทีมยักษ์ใหญ่เรียล มาดริด ซึ่งมีผู้เล่นชั้นนำเช่น  เดวิด เบคแฮม     ซีนาดีน ซีดาน   โรนัลโด  ราอูล  กอนซาเลส  โรแบร์โต คาร์ลอส  และ หลุยส์ ฟิโก  จะมาเยือนเชียงใหม่เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นฟุตบอล" 


 


แต่ความเป็นไปได้ที่นักเตะระดับไฮไลท์ของทีมจะมารวมอยู่ในกลุ่มเดียวกันเพื่อมาเชียงใหม่ทั้งหมดย่อมเป็นไปได้หรือ   เพราะในเวลาเดียวกัน  พวกเขาต้องแบ่งทีมไปพบกับนายกรัฐมนตรี พ...ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งข่าววงในแจ้งว่า ระบุให้เป็นเดวิด เบคแฮม ที่เข้าพบ   ขณะที่การไปเยือนสปอนเซอร์ ย่อมจะต้องมีดาวดังของทีมไปด้วยอย่างแน่นอน  อย่างไรก็ตามดีกรีของประธานจัดงานอย่างพายัพ ชินวัตร ที่เพิ่มรายการนี้ดึงมาจัดกิจกรรมที่เชียงใหม่ทั้งที  ก็เป็นที่คาดหวังว่าจะต้องพยายามดึงดาวเด่นของทีมมาด้วยเช่นกัน  ซึ่งจนถึงเวลานี้ ก็น่าจะรู้กันแล้วว่า   นักเตะชื่อดังคนใดจะมาให้แฟนบอลชาวเชียงใหม่ได้สัมผัสใกล้ชิดบ้าง


           


ไทยรักไทยเร่งเก็บสกอร์


 


พรรคไทยรักไทยกับสโมสรฟุตบอลระดับโลกมักมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่เสมอ  ก่อนหน้านี้หากจะยังไม่ลืม  ...ทักษิณ ชินวัตร เคยมีดำริใหญ่โตเรื่องการซื้อหุ้นสโมสรลิเวอร์พูล  และนำมาซื้อข่าวต่อเนื่องยังจังหวัดเชียงใหม่ คือการเตรียมสร้างสปอร์ตคอนเพล็กซ์หรือศูนย์ฝึกกีฬาบนพื้นที่สูง ซึ่งเป็นเหตุให้จังหวัดเชียงใหม่สำรวจพื้นที่ระดับความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเลที่บ้านขุนวาง ดอยอินทนนท์ ต.ขุนวาง  และห้วยจิโน  บ้านแม่ละมีด  .อมก๋อย อ.อมก๋อย หวังให้พื้นที่สูงที่มีความกดอากาศและอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการฝึกความแข็งแกร่งของนักกีฬาทีมชาติที่จะได้มาฝึกซ้อมแทนการยกทีมหรือสมาคมไปเก็บตัวที่ต่างประเทศเพื่อให้ร่างกายมีความชินกับภูมิอากาศหนาวซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง  แต่ล่าสุดโครงการนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากการกีฬาแห่งประเทศไทยแต่อย่างใด


 


มาถึงครั้งนี้  7 ปีของการเกิดขึ้นของพรรคไทยรักไทย  ตั้งเป้าจะฝ่าพงหนามเป็นสถาบันทางการเมืองให้ได้  โดยจะพยายามขยายเครือข่ายให้ได้ถึง 20 ล้านคน  แน่นอนฐานที่มั่นชนิดกล่องดวงใจคือจังหวัดเชียงใหม่บ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีจะต้องรักษาไว้ให้มั่น


 


ไม่ใช่เรื่องแปลก ที่จะต้องผลักดันกิจกรรมสำคัญมาสร้างความนิยมให้กับคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง   นอก


จากนั้น   โดยเฉพาะกับ ส..หน้าใหม่ อย่างพายัพ ชินวัตร  ที่ห่างพื้นที่ไปนานเพราะปัญหาสุขภาพ จำ


เป็นต้องเร่งสร้างผลงานเก็บสกอร์ให้เข้าตาประชาชน   ยิ่งกับช่วงเวลาที่ที่กำลังจะส่งคนข้างกายที่ชื่อ พอฤทัย ชินวัตร ลงชิงชัยในสภาสูง วุฒิสภา กับเขาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net