Skip to main content
sharethis

 

ประชาไท—25 ก.ค. 48 นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าอาจมีการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่แหล่งน้ำภาคตะวันออก ด้านยงยุทธ ติยะไพรัช เดินหน้าขุดบ่อบาดาล ในขณะที่กรมชลประ ทานสั่งปิดแม่น้ำระยองชั่วคราวเพื่อป้องกันน้ำไหลลงสู่ทะเล พร้อมระบุ หากบางปะกงวิกฤต ก็อาจนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอมติปิดแม่น้ำ

 

 

 

 

วันนี้ นายพินิจ จารุสมบัติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณากันถึงการจัดการน้ำแบบบูรณาการ

 

 

 

 

 

โดยนายพินิจกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้บริษัทอีสวอเตอร์  เร่งรัดวางท่อเส้นทางบางปะกง-บางพระ และเส้นทาง คลองใหญ่-ประแส ให้แล้วเสร็จภายใน 31 ธ.ค.นี้  และหากเกิดภาวะวิกฤตฉุกเฉินอาจจะต้องปิดแม่น้ำบางปะกง ซึ่งจะต้องหารือกับคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำบางปะกง และเสนอให้ครม.พิจารณาก่อน

 

 

 

 

 

สำหรับโครงการชลประทานคลองส่งน้ำพระองค์เจ้าไชยานุชิต ซึ่งเป็นโครงการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองรพีพัฒน์ สระบุรี ,อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ,พระรามหก, มีนบุรี จะดำเนินการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาวันละไม่เกิน 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน จะนำน้ำจากการผันน้ำมาจัดสรร  3 ส่วน คือสำหรับอุปโภคบริโภค  ภาคการเกษตร และ ภาคอุตสาหกรรม

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายพินิจให้ข้อมูลการใช้นำในแม่น้ำระยองว่า ปัจจุบัน บริษัททีพีไอ ดูดน้ำไปใช้วันละ 1 แสนลูก บาศก์เมตร และการประปา จ.ระยองดูดมาวันละ 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร

 

 

 

 

 

สำหรับการปิดปากแม่น้ำระยองชั่วคราวนั้น เดิมมีกำหนดจะทำการปิดปากแม่น้ำในวันที่ 29 ก.ค. แต่ได้เลื่อนมาปิดเร็วขึ้น คาดว่าผลจากการปิดปากแม่น้ำช่วยรักษาปริมาณน้ำที่ไหลทิ้งลงทะเล และให้มีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะผันสู่คลองทับมาและคลองหูเพื่อส่งเข้าระบบท่อของการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด รวมทั้งผันเข้าสู่ระบบท่อของบริษัท อีสต์ วอเตอร์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งสิ้น 220,000 ลบ.ม.

 

 

 

 

 

ด้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จะดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อได้ปริมาณน้ำ 180,000 ลบ.ม. ตามกำหนด 15 ก.ย.2548 ซึ่งน้ำที่ได้จะอยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่ได้มีคลอไรด์มากเกินและหากโรงงานใดขาดแคลนน้ำให้แจ้งมาเพื่อจะดำเนินการขุดเจาะบ่อบาดาลให้ โดยสามารถแจ้งได้ที่โทร 1362

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net