Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 






 

 
เวียงจันทน์-26 ก.ค.48       นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) แถลงภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่าง ประเทศกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) 10 ประเทศ ว่า ที่ประชุมได้รับแจ้งจาก นายอู เนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ว่ารัฐบาลพม่าตัดสินใจขอสละสิทธิ์การเป็นประธานอาเซียนในปี2549

 

 

 

 

 

 

นายสมสะหวาด กล่าวว่า พม่าที่จะมุ่งความสนใจทั้งหมดไปที่กระบวนการปรองดองแห่งชาติ และการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตยในพม่า ที่กำลังดำเนินอยู่และกำลังเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่ออยู่ในขณะนี้  โดยประเทศฟิลิปปินส์จะรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากมาเลเซียแทนพม่า

 

 

 

 

 

นายอู เนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า กล่าวว่า พม่าต้องการที่จะเดินหน้าสร้างรัฐธรรมนูญให้เสร็จสมบูรณ์ จากนั้นจะเปิดให้มีการลงประชามติและจัดให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า

 

 

 

 

 

การประกาศไม่รับตำแหน่งของพม่า ได้รับการตอบรับจากตัวแทนสหภาพยุโรป(อียู) ทันที โดยตัวแทนอียูแสดงความยินดีในการตัดสินใจดังกล่าวของพม่า

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรป(อียู)และสหรัฐอเมริกา ขู่ว่า จะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดอาเซียน 2549 หากพม่าดำรงตำแหน่งประธานตามรอบวาระที่กำหนดตามลำดับอักษร ตามธรรมเนียมปฏิบัติของอาเซียน โดยให้เหตุผลการละเมิดสิทธิมนุษยชน การขัดขวางกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย ตลอดจนการควบคุมตัวนางออง ซาน ซู จี แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญของรัฐบาลทหารพม่า

 

 

 

 

 

ด้านนายอัลเบอร์โต จี โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์พร้อมรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากมาเลเซียแทนพม่า

 

 

 

 

 

นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย  กล่าวว่า หลังจากที่พม่าสละสิทธิ์ในครั้งนี้แล้ว ถ้าพม่าสามารถดำเนินกระบวนการต่าง ๆ ในพม่าเสร็จเรียบร้อยและมีความพร้อมก็สามารถเข้ามารับตำแหน่งประธานอาเซียนได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ครบรอบตามลำดับตัวอักษรในอีก 10 ปีข้างหน้า ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี นั้น เข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net