20 สว.ยื่นตีความพ.ร.ก.ฉุกเฉินขัดรธน.

 

 

 






วันนี้(26 ก.ค.) น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ว.อุบลราชธานี ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจอน อึ้งภากรณ์  พร้อมด้วยคณะ เป็นตัวแทนสมาชิกวุฒิสภา 20 คน เข้ายื่นเรื่องต่อนายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 มีบทบัญญัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

นายจอน  เห็นว่า โดยตัวของ พ.ร.ก.เองเสมือนกับเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นในยุคประชาธิปไตย ดังนั้นประเด็นที่สำคัญคือ ต้องทำทุกวิถีทางให้พระราชกำหนดนี้ถูกยกเลิก

 

ส.ว.จอน กล่าวว่า วันนี้น.พ.นิรันดร์  ก็ย้ำว่า ไม่ได้คัดค้านการออกกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารในสถาน

การณ์พิเศษ แต่ต้องการให้รัฐบาลเสนอเป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งจะทำให้สภาทั้ง 2 พิจารณาอย่างรอบคอบได้ และเชื่อว่าในลักษณะอย่างนั้นจะไม่เกิดมาตราที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และละเมิดรัฐธรรมนูญแบบนี้ แต่เป็นกฎหมายที่ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายที่กำลังจะสร้างสันติภาพในภาคใต้ด้วยตัวกฎหมาย ไม่ใช่กฎหมายขยายความรุนแรงอย่างที่เป็นอยู่ และพร้อมที่จะทำทุกอย่างให้เพื่อนสมาชิกวุฒิสภาไม่รับรอง พระราชกำหนดฉบับนี้

 

ส่วนตอนนี้คงต้องรอผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ดำเนินการ และท่านก็รับปากจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะมีการพิจารณา พ.ร.ก.ฉบับนี้ โดยไม่ต้องรอเปิดประชุมสภาสมัยหน้า เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น จากการคุยอย่างเป็นทางการ ส.ว.หลายท่านก็แสดงความเป็นห่วง แต่สิ่งที่ทาง ส.ว.ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้คือ ต้องส่ง พ.ร.ก.ฉบับนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา

 

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกมธ.พัฒนาสังคมฯ  เห็นว่า พ.ร.ก. ฉบับนี้เป็นปัญหา และอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงต่อการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะมีประเด็นที่ว่าการปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ไม่มีความผิด กลัวว่าจะทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากเจ้าหน้าที่ และเกรงว่าผู้ใช้ความรุนแรงจะได้รับการสนับสนุนซึ่งเป็นการสร้างแนวร่วมให้กับผู้ก่อการร้าย   

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท