"อานันท์"เปิดอก อยากให้นายกฯ สมานฉันท์ ขอโทษปชช.กรณีดับไฟใต้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

กรุงเทพฯ-26 ก.ค.48         นาย

อานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) กล่าวตอบคำถามนักธุรกิจที่มาร่วมฟังปาฐกถา

"อานันท์ ปันยารชุน กับการสร้างสันติสุขภาคใต้" เพื่อระดมทุนเข้ากองทุนสมานฉันท์ว่า อยากเห็นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเสียใจ หรือขอโทษต่อสาธารณชนถึงการบริหารงานที่ผ่านมา เพราะการขอโทษและการให้อภัยคือ หลักการของความสมานฉันท์

 

 

 

นายอานันท์กล่าวยืนยันกับนักธุรกิจที่มาร่วมงานกว่า 300 คนที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนสปาร์ค คืนวันที่ 26ก.ค.ที่ผ่านมาว่า จะออกโทรทัศน์ร่วมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันพฤหัส(27 ก.ค.) ศกนี้ เวลา 20.00 น. เพื่อยืนยันว่า กอส.กับรัฐบาลไม่ได้มีความขัดแย้งกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

นายอานันท์ยังฉายภาพการทำงาในตำแหน่งประธานกอส. ว่า ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีถึงเหตุ การณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หลายครั้ง โดยพยายามชี้ให้เห็นว่า ปัญหาในภาคใต้นั้นไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นเพียงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาคือ การไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ และไม่ยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม

 

 

 

 

 

ประธานกอส.เห็นว่า การแบ่งแยกดินแดนใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้นเป็นไปได้ยาก แต่ใช่ว่าการก่อการร้ายไม่มีจริง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องของการต่อรอง เพื่อขอความมีส่วนร่วมในการปกครองและอยากให้ฝ่ายรัฐบาล

 

 

มองเห็นอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่มากกว่า

 

 

 

 

 

"เขาต้องพูดมลายู เพื่อให้อ่านอัลกุรอานได้ เขาไม่ขออะไรมาก ขอแค่ยอมรับความแตกต่าง" นายอานันท์กล่าว

 

 

 

 

 

ทั้งนี้นายอานันท์ชี้ให้ดูตัวเลขการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่า คนใน 3 งหวัดยังไปเลือกตั้งมากถึง 73% แสดงว่า มีความใส่ใจที่จะกำหนดทิศทางของตนเอง ซึ่งสุดท้ายผลการเลือกตั้งพบว่าคน 3 จังหวัดที่ไปออกเสียงจำนวนมากไม่เลือกคนของรัฐบาลเลย แสดงให้เห็นว่า นโยบายของรัฐบาลไม่เหมาะสมและไม่เข้าใจในอัตลักษณ์ของพื้นที่

 

 

 

 

 

นายอานันท์กล่าวว่า รัฐต้องระวังการใช้อำนาจ อย่าตอบโต้ด้วยความรุนแรงเพราะจะตกกับดักที่ผู้ก่อการ ร้ายสร้างให้เป็นข่าว ทำให้คนในพื้นที่หวั่นไหวได้ ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่า รัฐจะปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นต่ำสุด ซึ่งก็คือ ความปลอดภัยและความสงบของประชาชนได้

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามนายอานันท์ทิ้งท้ายว่า แม้การแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นได้ยาก แต่ไม่อยากให้พื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ต้องเลยเถิดไปเหมือนประเทศศรีลังกา ที่รัฐบาลต้องสู้รบกับชาวทมิฬกันอย่างยืดเยื้อ หรืออย่างที่ประเทศอินโดนีเซียที่ต้องสู้รบกันอย่างอาเจ๊ะห์ ซึ่งสุดท้ายต้องพึ่งต่างประเทศให้หันหน้ากลับมาคุยกัน

 

 

 

 

 

"ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ เป็นปัญหาที่คนไทยสร้าง ก็ต้องให้คนไทยแก้เอง" ประธานกอส.สรุป

 

 

 

 

 

สำหรับงานปาฐกถาพิเศษครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อระดมทุนเข้ากองทุนสมานฉันท์ โดย 6 องค์กรภาคเอกชน คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท