ศาลตัดสินตำรวจไม่มีสิทธิ์ห้ามเด็กเที่ยว

ศาลสูงอังกฤษตัดสินให้เด็กชายอายุ 15 ปี ชนะคดีที่ถือว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ เรื่องความชอบธรรมทางกฎหมายของคำสั่งห้ามผู้เยาว์ผ่านเขตห้ามเข้า ที่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมพฤติกรรม

 

เด็กชายวัย 15 เป็นโจทก์ร้องเรียนว่า การกำหนดเขตห้ามเข้าที่ริชมอนด์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขา ตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรป

 

เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ที่เตร็ดเตร่อยู่ตามเขตดังกล่าวหลังเวลาสามทุ่ม จะถูกนำตัวกลับบ้าน ไม่ว่าจะประพฤติตัวเกเรหรือไม่ก็ตาม

 

กระทรวงมหาดไทยอังกฤษ บอกว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล

 

ตำรวจและเทศบาลเขตริชมอนด์ แย้งว่าการกำหนดเขตดังกล่าว สามารถลดพฤติกรรมเกเรของเด็กวัยรุ่นได้

 

ขณะที่ศาลสูงตัดสินว่า ไม่มีกฎหมายระบุไว้ว่า ตำรวจมีอำนาจที่จะจับกุม หรือบังคับให้ใครไปกับตำรวจ

 

ลอร์ด บรูก ผู้พิพากษาบอกว่า "ทุกคนมีสิทธิที่จะเดินเตร็ดเตร่บนท้องถนนได้ โดยไม่มีตำรวจมารบกวน นอกจากตำรวจจะมีอำนาจตามกฎหมาย ถ้ารัฐสภาพิจารณาแล้วว่า ต้องการอำนาจดังกล่าว ก็ควรระบุเป็นกรณี ๆ ไปว่า จะใช้อำนาจที่ว่าอย่างไร"

 

ในคำแถลงหลังคำตัดสิน เด็กชายที่ใช้นามสมมุติว่า "W" ซึ่งเป็น "เด็กนักเรียนตัวอย่าง" บอกว่า ….

"ผมไม่มีปัญหาอะไร ที่ตำรวจจะมาตรวจสอบผมถ้าผมทำผิด แต่ตำรวจไม่ควรมีสิทธิ์มาทำเหมือนกับว่า ผมเป็นผู้ร้ายเพียงเพราะว่าผมอายุต่ำกว่า 16 ปี"

 

โรรี่ แมคลีน ผู้สื่อข่าวบีบีซีด้านกิจการภายในบอกว่า คำตัดสินนี้ มีนัยสำคัญกับนโยบายควบคุมพฤติกรรมต่อต้านสังคมของรัฐบาล และรัฐบาลอาจต้องออกกฎหมายใหม่ เพื่อให้มาตรการนี้มีผลบังคับใช้

 

ที่มา : p://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/07/050721_boy_curfew_legal.shtml

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท