Skip to main content
sharethis

 








เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 ก.ค. 48 ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เครือข่ายคัดค้านโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ประมาณ 200 คน นำโดยนายสุไลมาน หมัดยูโซ๊ะ เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ อนุญาตให้บริษัททรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 6 ตำบลสะกอม หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 8  ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ ก่อสร้างโรงแยกก๊าซ พร้อมกับแนบรายชื่อผู้คัดค้านการอนุญาตให้ใช้ที่ดิน 1,563 คน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ ได้มีประกาศลงวันที่ 30 มิถุนายน 2548 ลงนามโดยนางสุรางรัตน์ ลีเดร์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ เรื่อง บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 6 ตำบลสะกอม และหมู่ที่ 2 และ 8 ตำบลตลิ่งชัน เพื่อก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 69 ตารางวา


ในระหว่างการชุมนุม ตัวแทนกลุ่มผู้คัดค้านได้สลับกันปราศรัยว่า การขออนุญาตดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการขออนุญาตทีหลัง แสดงให้เห็นว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย(ประเทศไทย) จำกัด บุกรุกที่สาธารณประโยชน์ที่ชาวบ้านใช้ร่วมกันมาตลอด


เวลา 12.00 น. นางสุรางรัตน์จึงออกมาพบกับชาวบ้านและรับหนังสือคัดค้าน พร้อมรายชื่อผู้คัดค้าน โดยเรียกร้องให้ที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ และคณะกรรมการอนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน หยุดช่วยเหลือบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทำผิดกฎหมายโดยบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ก่อสร้างโรงแยกก๊าซไทย - มาเลเซีย และเรียกร้องให้ภาครัฐหยุดให้ความช่วย


เหลือบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยการอนุญาตให้ใช้ที่ดินดังกล่าว



ด้านนางสุรางรัตน์ กล่าวต่อกลุ่มชาวบ้านว่า สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ มีอำนาจหน้าที่ในการรังวัดเท่านั้น ซึ่งผู้มีอำนาจในการอนุญาตคือ คณะกรรมการอนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎ
หมาย


ที่ดิน ตนได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และตนจะไม่เปลี่ยนแปลงความเห็นดังกล่าวด้วย เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะออกความเห็นเช่นใดก็ได้



จากนั้น นางสุรางรัตน์ได้ออกจากสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ ทางกลุ่มผู้คัดค้านฯ ได้หารือกันว่า เร็วๆ นี้ จะกลับมาร่วมละหมาดฮายัต ที่หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ เพื่อขอพรให้พระเจ้าประทานความสำเร็จตามที่ชาวบ้านต้องการ  จากนั้นกลุ่มผู้คัดค้านได้เข้าไปรับประทานอาหารเที่ยง ในสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ แล้วแยกย้ายกันกลับ


สำหรับคณะกรรมการอนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เป็นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นตามประ


กาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2543 ประกอบด้วย คณะกรรมการ 17 คน มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ


ส่วนขั้นตอนการขออนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินนั้น เมื่อบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเล


เซีย (ประเทศไทย) จำกัด ยื่นคำร้องขออนุญาตใช้ที่ดินดังกล่าวแล้ว สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ จะต้องลงไปรังวัด และขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอำเภอจะนะ สำนักงานป่าไม้อำเภอจะนะ องค์การบริหารส่วนตำบลสะกอมและองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ดินดังกล่าว รวมทั้งขอความเห็นของเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ ภายใน 30 วัน



จากนั้น จึงออกประกาศเรื่องการขออนุญาตใช้ที่ดินดังกล่าว อีก 30 วัน เพื่อรอให้มีผู้มาคัดค้าน เมื่อครบกำหนด 30 วัน สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ จะส่งความเห็นทั้งหมด รวมทั้งข้อคัดค้านให้สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลาขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง จึงนำเข้าที่ประชุมคณะ
กรรมการ อนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน


 


เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติอนุญาต ก็จะแจ้งไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาจะนะ เพื่อแจ้งให้ผู้ร้องขอทราบ และไปจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้ที่ดินให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net