Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประชาไท-27 ก.ค. 48  แกนนำเกษตรกร ค้านมติ "กชก." ที่รับโอนหนี้จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒ

 

นาเกษตรกร กว่า 300 ล้าน ชี้ ขัด พรบ.กองทุนฟื้นฟูฯ ด้านคณะกรรมการกองทุนฯ เตรียมเสนอปัญหาให้ "ทักษิณ" สาง หลังรับปากเป็นประธานกองทุนแทน "พินิจ"ชั่วคราว ในการประชุมสัปดาห์หน้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายชิดชัย เกสรแก้ว คณะกรรมการกองทุนฯและผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรกร จังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน(กชก.) ที่นายพินิจ จารุสมบัติ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ระบุ เป็นการสร้างปัญหาหนี้ซ้ำซาก เนื่องจาก กชก. ได้ให้ ธนาคารเกษตรและสหกรณ์(ธกส.)เป็นผู้ดูแลปัญหาหนี้เกษตรกร ซึ่งก็คือหน่วยงานเดิมที่สร้างปัญหาหนี้เกษตรกร

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายชิดชัยกล่าวว่า การเอาหนี้ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนฟื้นฟูฯ โอนไปยัง

 

 

กชก.นั้น เป็นการขัด พ.ร.บ. กองทุนฟื้นฟูฯแน่นอน เว้นแต่ว่าเกษตรกรผู้นั้นไม่ได้ขึ้นทะเบียนดังกล่าวจึงสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ดังกล่าว

 

 

 

 

 

นายชิดชัย ยังระบุอีกว่า การแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วยการโอนหนี้ไปยัง กชก. หรือ ให้กชก.เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการหนี้สินเกษตรกรนั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน เพราะ การที่ กชก.ให้อำนาจ ธกส. นั้นจะทำให้ ธกส.ตีมูลค่าหลักทรัพย์ค้ำประกันของเกษตรกรที่จะนำมาลงทุนทำการเกษตร ต่ำกว่ามูลค่า จริง 80 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ หากผลผลิตของเกษตรกรปีนั้นไม่ประสบผล การคืนเงินติดขัด จะนำมาสู่การปรับ ฟ้องร้อง ยึดขายหลักทรัพย์ค้ำประกันจนเป็นปัญหาหนีเกษตรกรเหมือนเดิม

 

 

 

 

 

แต่หากหนี้เกษตรกรยังถูกบริหารโดยกองทุนฟื้นฟู เหมือนเดิม จะทำให้มีหลักประกันได้ว่า เกษตรกรจะไม่ถูกฟ้องร้องหรือยึดที่ เพราะมีกฎหมายรองรับ นอกจากนี้กองทุนฟื้นฟูยังมีกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ สร้างการรวมกลุ่ม ทำให้เกิดการสร้างผลผลิต และเป็นการแก้ปัญหาเกษตรกรที่ยั่งยืน

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายชิดชัย กล่าวต่อว่า วันนี้ ที่ประชุม กชก.ได้มีมติ รับการโอนหนี้เกษตรกรจากกองทุนฟื้นฟูฯมาแล้ว  ดังนั้น ตนคงทำได้เพียงนำปัญหาต่างๆ และการขัดข้อกฎหมาย ไปชี้แจงการประชุมที่มี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกองทุนฟื้นฟูชั่วคราวให้รับทราบเพื่อดำเนินการแก้ไข ในการประชุมสัปดาห์หน้า

 

 

 

 

 

ด้าน นายเปลื้อง บัวศรี แกนนำเกษตรกรภาคใต้ ตั้งข้อสังเกตว่า กชก.มีอำนาจในการโอนหนี้ดังกล่าวจริงหรือไม่ และใช้อำนาจอะไร หรือว่าเป็นตัดสินใจตามอำนาจของใครเพียงบางคนที่มีอคติต่อเครือข่ายเกษตรกรเท่านั้น

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net