Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                            ภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์

 
นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวในราย

การสนทนาพิเศษร่วมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่อง "การสร้างสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมงเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) โดยระบุว่า ไม่ว่าจะอย่างไร กอส.ถือว่า พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ได้ออกมาแล้ว แต่จะสร้างปัญหาในอนาคตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ว่าจะใช้กฎหมายอย่างชอบธรรมให้เป็นที่ไว้วางใจของประชาชนได้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมายังไม่เกิดความไว้วางใจดังกล่าว จึงเป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"มันต้องใช้ยาสองขนาน ปราบต้องปราบ ขณะเดียวกันก็ต้องสมานฉันท์ไปด้วย ไม่ใช่ว่าทำอันนี้ไม่ทำอันนี้ ไม่ใช่ ทำพร้อมกันไป แต่ผมอยากเห็นว่าเวลาทำอันแรกคือ ปราบ ให้คำนึงถึงประเด็นของสันติวิธีมากขึ้นกว่าในอดีตเท่านั้น" ประธานกอส.กล่าว

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กอส. มีข้อห่วงใยใน 3 ประเด็นสำหรับ พ.ร.ก. ได้แก่ 1. การใช้อำนาจจับกุมผู้ต้องสงสัย หากรัฐกำหนดเป้าไม่แม่นยำอาจเป็นปัญหาในอนาคต  2.อำนาจในการตักเตือน ลดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐจะใช้อำนาจนั้นหรือไม่ 3. เจ้าหน้าที่ได้รับการคุ้มครอง ไม่ต้องถูกฟ้องทั้งในศาลแพ่งและศาลอาญา

 

 

 

 

 

"คล้ายๆ กับเป็นการให้ใบอนุญาตฆ่าคนได้ ความหมายในความรู้สึกของคน เราต้องดูแลความรู้สึกของคน ความรู้สึกของประชาชน ผมไม่ได้บอกว่าความรู้สึกถูกหรือผิด แต่ถ้าเรารู้สึกว่าความรู้สึกเขาเป็นอย่างนี้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องแก้ไขความรู้สึกอันนั้น เพราะฉะนั้นอันนี้มันต้องมีหลักประกัน" นายอานันท์กล่าวในขณะที่นายกรัฐมนตรีพยายามอธิบายแทรกขึ้นมาถึงรายละเอียดของกฎหมายว่ามีเงื่อนไขหลายประการในการให้ความคุ้มครองแก่เจ้าหน้าที่

 

 

 

 

 

นอกจากนี้นายอานันท์ยังกล่าวถึง การหายตัวหรือการอุ้มคนในพื้นที่ ไม่เฉพาะกรณีของทนายสมชาย นีละไพจิตร แต่มีอีกเป็นร้อยคนภายในระยะเวลา 2 ปี  ซึ่งเรื่องนี้ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีหลายครั้งว่า ประชาชนไม่สบายใจมาก และจำเป็นต้องเปิดเผยความจริง โดยในหลักการที่กอส. พยายามเสนอก็คือ 1.รัฐบาลต้องโปร่งใส เปิดเผยความจริง 2. ต้องให้ความเป็นธรรม 3. ต้องยอมรับความผิด จึงจะสามารถลดความไม่เข้าใจ ไม่ไว้วางใจของประชาชนได้ เพื่อที่คนอีก 1.7-1.8 ล้านคนซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปเลิกอยู่เฉยเพราะความกลัว หันมาให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

 

 

 

 

 

ส่วนมาตรการ 14 ข้อที่ กอส.เสนอต่อรัฐบาลนั้น ประธานกอส. ระบุว่า เป็นการประสานงานกับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น จากที่แต่เดิมจะเร่งรัดให้รัฐบาลทำในเรื่องระยะยาว แต่ต่อไปนี้ทุก 1-2 เดือน กอส.มีความคิดอย่างไรก็จะส่งให้รัฐบาล เป็นการเสริมพลังความคิดเท่านั้น

 

 

 

 

 

"คณะกรรมการสมานฉันท์ทำงานในลักษณะหนึ่งก็ส่งเสริมงานของรัฐบาลในเรื่องของสันติวิธี ในอีกลักษณะหนึ่งก็คอยเฝ้ามองเหมือนกันว่า รัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทำอะไรที่ไม่สมควรจะทำ เราก็ถือว่าเป็นเพื่อนกัน เตือนกันได้ อาจจะเตือนทั้งทางวาจา หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้นเราทำงานเราไม่ได้เป็นศัตรูกับรัฐบาล ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้เอาใจรัฐบาล ตราบใดที่เรารู้สึกว่าการทำงานยังขนานกันไป แล้วยังพูดกันรู้เรื่อง ไม่มีอะไรที่ทำให้เราประหลาดใจในอนาคต ก็คงทำงานกันต่อไปได้" นายอานันท์กล่าวทิ้งท้าย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net