Skip to main content
sharethis

ประชาไท—28  ก.ค. 48  "คนคิดแบ่งแยกดินแดนมีไม่มาก  แต่ก็มีมากพอที่จะสร้างปัญหา"  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  แสดงทัศนะต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการสนทนาพิเศษเรื่อง "การสร้างสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"  ร่วมกับนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.)ณ ทำเนียบรัฐบาลออก


รายการโทรทัศน์วันนี้


 


นายกฯ ทักษิณ  กล่าวอีกว่า  ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ทำตามกฎหมายบ้านเมือง  ขณะที่คนส่วนน้อยที่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง จึงต้องเอาให้ชัดและยึดตามแนวทางสมานฉันท์  ข้าราชการเองก็ต้องปฏิบัติตามโดยไม่กลั่นแกล้ง  มีความโปร่งใส  เพื่อให้ประชาชนเชื่อถือและยอมรับ  เพื่อให้เป็นการทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน


 


ขณะเดียวกันนายกฯ ได้อธิบาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ว่า  "เดิมกฎหมายมีหลายฉบับซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องบูรณาการการทำงาน  แต่ไม่สามารถบูรณาการใช้กฎหมายได้  พ.ร.ก.ฉบับนี้ก็เลยเรียบเรียงเสียใหม่  เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ได้    เราใช้กฎอัยการศึกมานานมากแล้ว  คนข้างนอกมองว่าไม่ดีเราจึงออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา  เพราะต้องการแทนกฎอัยการศึก  ซึ่งที่ผ่านมามีหลายคนออกมาวิจารณ์โดยไม่อ่านให้ลึกก่อน"


 


ทั้งนี้  นายกฯ กล่าวว่า  รัฐบาลยอมรับในหลักการของกอส.ทั้งหมดซึ่งเป็นเหมือนพลังเสริม และยึดแนวทางสมานฉันท์มาโดยตลอด  เพราะมองว่าคนส่วนใหญ่เป็นคนดี  รักสันติ  และอยากได้รับความเข้าใจและไว้ใจ  ซึ่งจะทำให้ประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น  และช่วยให้รัฐสามารถจับกุมคนกระทำผิดกฎหมายได้มากขึ้นด้วย


 


"ปัญหาที่ผ่านมาก็คือ  ความสามารถในการให้ความดูแลประชาชนยังไม่ดีพอ  พวกเขายังห่วงเรื่องความปลอดภัยยังให้ข้อมูลน้อย  ซึ่งเราก็เข้าใจดี  แต่ถ้าจะจับผู้ร้ายได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือ โดยรัฐต้องให้ความคุ้มครองและเรียกความศรัทธาคืนมาให้ได้"  นายกฯ กล่าว


 


พ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าวถึงทิศทางการแก้ปัญหาต่อไปว่า  รัฐบาลจะทำงานด้านการพัฒนา การศึกษา  การให้โอกาสทางเศรษฐ


กิจ  การจ้างงานและติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป  ซึ่งตอนนี้มีประวัติอยู่ 200 กว่าคนแล้ว  และกำลังเชิญมาสอบสวนด้วยความโปร่งใสและตรงไปตรงมา  สำหรับบางคนที่ไม่มีหลักฐานก็จะใช้ระบบฟื้นฟู  โดยให้มาฝึกอบรมในโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง  โดยรัฐบาลจะทำงานร่วมกับกอส. ในยุทธศาสตร์ทำความเข้าใจและปรองดองในพื้นที่


 


"เรียนพี่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้  คนไทยทั้งประเทศเป็นห่วง  พยายามให้ความช่วยเหลือทุกรูปแบบและใช้แนวทางสันติวิธี  แต่ความพยายามสร้างปัญหาก็ยังไม่หยุดยั้ง  รัฐปรารถนาอย่างยิ่งที่จะดูแลการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่และยึดแนวพระราชดำรัสคือ  เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และจะใช้กฎหมายลงโทษกับคนที่ไม่เป็นพลเมืองดีของประเทศเท่านั้น" นายกฯ กล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการสนทนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net