Skip to main content
sharethis

 








ประชาไท- กองทัพกู้ชาติไอร์แลนด์( ไอ.อาร์.เอ) ประกาศในวันพฤหัสบดี (28)ที่ผ่านมาว่า การใช้ความรุนแรงเพื่อต่อต้านรัฐบาลอังกฤษที่ทำมาตลอด 36 ปี ถึงเวลายุติลงแล้ว

 


การประกาศยอมวางอาวุธของกลุ่มไอ.อาร์.เอ ครั้งนี้ทำให้โทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ออกมาขานรับอย่างยินดีโดยได้กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ในกรุงลอนดอนว่า "ในที่สุดหลังจากที่เรื่องการวางอาวุธไม่เคยเกิดขึ้นจริงและเรื่องที่เคยเป็นความหวังลมๆแล้ว นี่อาจจะเป็นวันที่สันติภาพจะเข้ามาแทนที่สงคราม การเมืองจะเข้ามาแทนการก่อการร้ายบนเกาะไอร์แลนด์"


 


แม้แต่ผู้นำคนอื่นๆก็เช่นกันก็ได้ประกาศสนับสนุนการประกาศดังกล่าวของ ไอ.อาร์.เอ  และ แบลร์ยังกล่าวอีกด้วยว่า คำประกาศดังกล่าวเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างสถานการณ์การมีส่วนร่วมในการปกครองของรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพในปี 1998 และได้ถูกยกเลิกไปชั่วคราวไปปี 2002 ในส่วนที่ได้มีข้อตกลงให้ทางไอ.อาร์.เอ วางอาวุธ ได้คืนสู่สภาพอีกครั้งหนึ่ง


 


" นี่คือก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากอย่างไม่มีสิ่งใดเทียบได้ในปะวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์เหนือในปัจจุบัน" แบลร์กล่าว


 


สาส์นจากทำเนียบขาวแถลงว่า "แถลงการณ์ของ ไอ.อาร์.เอ ในครั้งนี้จะตามมาด้วยการปฏิบัติตามพันธะสัญญาอย่างชัดเจนของขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อไอร์แลนด์เหนือ ที่จะมีการใช้กฎหมายและละทิ้งการดำเนินกิจกรรมเสริมกำลังทางการทหารและการก่ออาชญากรรมใดๆ"


 


สาระตอนหนึ่งของของ ไอ.อาร์.เอ ซึ่งบันทึกไว้ใน DVD อ่านโดย ฌอนน่า วอลซ์ สมาชิกที่ถูกจำคุกอยู่นานถึง 21 ปี ว่า " ทุกหน่วยของ ไอ.อาร์.เอ ได้รับคำสั่งให้ ทิ้งอาวุธทั้งหมด"


 


แถลงการณ์มีความว่า ผู้นำขบวนการได้มีคำสั่งอย่างเป็นทางการให้ยุติการการดำเนินการที่ใช้อาวุธ ที่ทางองค์กรเรียก ว่า เป็นกิจกรรมทางการทหาร ที่ได้ให้คำอธิบายไว้โดยฝ่ายสนับสนุนว่า เป็นการต่อสู้ทางอาวุธที่ถูกกฎหมาย และ ที่พวกนักวิจารณ์เรียกว่าเป็นการก่อการร้าย


 


แถลงการณ์ยังมีระบุอีกว่า การตัดสินใจของพวกเรานี้ก็เพื่อที่จะให้วัตถุประสงค์ที่จะเป็นสาธารณรัฐของเรา และประชาธิปไตยมีความก้าวหน้าขึ้น รวมทั้งยังมีเป้าหมายที่จะรวมไอร์แลนด์เป็นหนึ่งเดียวด้วย เราเชื่อว่า ขณะนี้มีทางเลือกที่จะทำให้เป้าหมายที่จะยุติการปกครองของอังกฤษในไอร์แลนด์บรรลุได้" 


 


นอกจากนั้นแถลงการณ์ยังประกาศด้วยว่า "อาสาสมัครของไอ อาร์ เอ นั้นถูกสั่งให้เข้ามาช่วยในเรื่องการพัฒนาด้านการเมืองและโครงการประชาธิปไตยโดยผ่านแนวทางพิเศษทางการเมือง"


 


แถลงการณ์ยังได้ให้คำมั่นว่า "จะดำเนินกระบวนการที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจะวางอาวุธทั้งหมด" ทั้งนี้เคยมีการอ้างว่า ทางกลุ่มนั้นได้มีอาวุธสะสมและซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมหาศาล ทางกลุ่มจะเชิญพระทั้งจากนิกายแคทอลิค และโปรแตสแตนท์ มาร่วมเป็นสักขีพยานในการวางอาวุธด้วย


 


อย่างไรก็ตาม ยังมีคนบางกลุ่มที่ยังเคลือบแคลงอยู่ว่าแถลงการณ์ครั้งนี่จะเป็นจริงหรือไม่โดยได้ย้อนนึกไปถึงแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของ ไอ.อาร์.เอ ที่ล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามข้อตกลง กู้ด ฟรายเดย์ ปี 1998 ที่จะให้อำนาจท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการปกครอง


 



แต่ปีเตอร์ เฮน  ตัวแทนรัฐบาลอังกฤษการแคว้นไอร์แลนด์เหนือ กล่าวว่า ถ้อยคำที่ใช้ในครั้งนี้กับครั้งที่แล้วนั้นแตกต่างกัน "การอธิบายที่ชัดเจนในแถลงการณ์ครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งก่อนได้ใช้ภาษาที่เรียบง่ายที่บอกว่า การกระทำการโดนใช้อาวุธได้สิ้นสุดลงแล้ว"


 


โทนี่ แบลร์ กล่าวว่า บรรดากลุ่มผู้ที่เชื่อในลัทธิเดียวกัน ที่ต้องการจะเห็นไอร์แลนด์เหนือยังคงอยู่ร่วมกับอังกฤษและเป็นผู้ที่ต่อต้านไอ.อาร์.เอ เสมอมานั้น คงต้องการจะที่จะให้แน่ใจว่าหลักการที่ชัดเจนในแถลง


การณ์ดังกล่าวนั้นจะถูกนำมาสู่การปฏิบัติ นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แถลงการณ์ฉบับนี้จะถือเสมือนเป็นการประณามอย่างตรงไปตรงมาในการดำเนินกิจกรรมทางการเสริมกำลังทหาร หรือ การก่ออาชญากรรมทั้งปวง


 


-------------------------------------------


เก็บความจาก นิว ยอร์ค ไทมส์


http://www.nytimes.com/2005/07/29/international/europe/29irish.html?ex=1123214400&en=2689c05b4e92c6cb&ei=5099&partner=TOPIXNEWS


 


* หมายเหตุ : ผู้ที่สนใจประเด็นที่มาหรือเรื่องราวของความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับไอร์แลนด์เหนือ ขอแนะนำภาพยนตร์เรื่อง In the Name of the Father


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net