Skip to main content
sharethis








 


[นายอานันท์ ปันยารชุน(ขวามือ) เดินทางไปเยี่ยมวิทยาลัยอิสลามศึกษา มอ.]


 


ประชาไท-29 ก.ค. 48       เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 48 ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีการประชุม คณะอนุกรรมการเพื่อความปรอง ดองและสมานฉันท์ ในพื้นที่ ของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) มี พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม ประธานคณะอนุกรรมการฯ เป็นประธาน โดยมีอนุกรรมการเข้าประชุม 15 คน


ที่ประชุมได้หารือและมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะเสนอให้มีการตรวจสอบกรณีที่มีโต๊ะอิหม่าม อุซตาส และครูโรงเรียนตาดีกา ใน อ. จะแนะ จ.นราธิวาส จำนวน 8 คน ถูกลอบยิงในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้  โดยจะนำเสนอต่อ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธาน กอส. ในวันที่ 1 ส.ค.48 เพื่อพิจารณาและเสนอแนะต่อรัฐบาลให้เร่งดำเนินการตรวจสอบต่อไป


 


ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนในพื้นที่เกิดความสงสัยว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งหากเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็ไม่น่าจะมีจำนวนมากขนาดนี้ หากไม่เร่งตรวจสอบจนเป็นที่ประจักษ์จะกลายเป็นการเพิ่มเงื่อนไขของการก่อความไม่สงบ และสร้างความแตกแยกมากขึ้น


 


นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ อนุกรรมการฯ กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้พิจารณากรณีที่มีครูบางคน อ้างองค์กรครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกมาสนับสนุนการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และให้เลิก กอส.เพื่อความอิสระ ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่สมควร


 


อย่างไรก็ดีที่ประชุมเห็นว่า กรณีดังกล่าวไม่มีผลต่อการดำเนินการการแก้ปัญหาของรัฐบาลและการทำงานของ กอส. เนื่องจากการพิจารณาและใช้อำนาจตามพระราชกำหนดฉบับนี้ รวมทั้งการยุบหรือเลิก กอส. ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเท่านั้น


 


นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่างกำหนดการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการประชุม กอส. ครั้งที่ 9/ 2548 ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี ในวันที่ 5-7 ส.ค. 2548  โดย วันที่ 5 ส.ค. 48เวลา 20.00 -21.00 . ประธานกอส.พบปะข้าราชการฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหารในพื้นที่ จากนั้นจึงพบปะกับ กอส.ในพื้นที่


 


ในวันที่ 6 ส.ค.48 เวลา 9.00 น. พบปะกับข้าราชการครู ผู้บริหารสถานศึกษา อุซตาส และครูตาดีกา เวลา 10.00 น. พบปะนักธุรกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เวลา 11.00 น. พบปะกลุ่มสตรี ต่อจากนั้นเวลา 13.00-16.00 น. เป็นประชุม กอส.ครั้งที่ 9/2548 และประชุมต่ออีกครั้ง วันที่ 7 ส.ค. ศกนี้เวลา 9.00-15.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net