Skip to main content
sharethis

 







 นักวิจัยเชื่อว่าหนังหุ้มปลายเป็นบริเวณที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้

 


ทีมนักวิจัยจากฝรั่งเศสเปิดเผยผลงานวิจัยดังกล่าว ต่อที่ประชุมระหว่างประเทศเรื่องโรคเอดส์ ที่นครริโอเดอจาเนโร โดยการวิจัยนี้ศึกษาจากผู้ชายสามพันกว่าคนในแอฟริกาใต้ นับเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่สรุปผลได้ชัดเจนดังกล่าว



 


ทีมงานติดตามศึกษาพฤติกรรมทางเพศของคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยจำนวนนี้ ครึ่งหนึ่งขลิบหนังหุ้มปลาย อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้ขลิบ


 


หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี 69 คนจากกลุ่มศึกษาทั้งหมด พบว่ามีถึง 51 คน มาจาก กลุ่มที่ไม่ได้ขลิบหนังหุ้มปลาย เท่ากับว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดอัตราเสี่ยงถึงหกสิบกว่าเปอร์เซ็นต์


 


นอกจากนี้ การศึกษาที่ควบคู่กันไปด้วยยังพบว่าเซลล์บริเวณหนังหุ้มปลาย เป็นส่วนที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ มากกว่าเซลล์ตรงส่วนอื่นของอวัยวะเพศชาย


 


ศาสตราจารย์ ชาร์ลส์ จิลคส์ จากองค์การอนามัยโลก อธิบายว่าการขลิบทำให้หนังบริเวณใต้ปลายอวัยวะเพศ ซึ่งปกติจะอมความชื้น มีความแห้งลงและเซลล์ที่แห้งกว่านี้ ช่วยให้ติดเชื้อเอชไอวียากขึ้น


 


อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์จิลคส์เน้นว่าวิธีป้องกันโรคเอดส์ที่ดีที่สุด ก็ยังเป็นการเลิกสำส่อนทางเพศและการใช้ถุงยางอนามัยอยู่


 


เขาเสริมว่า งานวิจัยนี้ยังต้องศึกษาอีกมากกว่าจะแน่ใจว่าได้ผลถูกต้องจริง


 


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/07/050727_2330g260705tx.shtml


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net