Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อเวลา 09.00. วันที่ 30 กรกฎาคม 2548 ที่โรงแรมไดอิชิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดสัมมนาโครงการสื่อสันติภาพ : โต๊ะข่าวภาคใต้ เพื่อเตรียมการจัดตั้งกองบรรณาธิการข่าวส่วนหน้า ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีผู้สื่อข่าวในจังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เข้าร่วมกว่า 30 คน

 

 

 

 

 

นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ กรรมการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวต่อที่สัมมนาว่า เนื่องจากการนำเสนอข่าวสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บางครั้งคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหาย เช่น เมื่อเกิดเหตุการณ์รายวันสื่อจะเสนอข่าวไปก่อนว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ รวมทั้งความไม่เข้าใจสภาพในพื้นที่ของกองบรรณาธิการที่อยู่ส่วนกลาง ทำให้การเสนอข่าวเกินความจริง และการขาดฐานคิดในการนำเสนอข่าวที่มีความอ่อนไหวต่อความมั่นคง ความขัดแย้งทางเชื้อชาติ ชาติพันธ์ ศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงมีการตั้งโต๊ะข่าวร่วมกันของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ภายใต้การดำเนินการของสมาคมฯ

 

 

 

 

 

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า การรายงานข่าว จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ข่าวตามสถานการณ์รายวันที่ถูกส่งจากกองบรรณาธิการของตนเองในส่วนกลาง และข่าวที่กองบรรณาธิการโต๊ะข่าวภาคใต้มอบหมายให้ทำ โดยเพิ่มเติมการนำเสนอข่าวในแง่มุมต่างๆ ที่เป็นผลดีต่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากขึ้น ทั้งนี้ โต๊ะข่าวภาคใต้จะมีสำนักงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

 

 

 

 

 

สำหรับโครงสร้างของโต๊ะข่าวภาคใต้ จะมีการสรรหาผู้มีทักษะในการสื่อสาร ทำข่าว เข้าใจความแตกต่างหลากหลายด้านเชื้อชาติ ศาสนา ชนชั้น โครงสร้างวัฒนธรรม การเมือง ประวัติศาสตร์ภาคใต้ ลงไปเป็นบรรณาธิการข่าวจากส่วน กลางอย่างน้อย 1 คน ร่วมทำงานกับบรรณาธิการในพื้นที่ คือ นายมูฮัมหมัดอายุบ ปาทาน เพื่อบริหารโต๊ะข่าว

 

 

 

 

 

จากนั้น ให้องค์กรข่าวต่างๆ ส่งนักข่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของกองบรรณาธิการโต๊ะข่าวภาคใต้ ร่วมทำงานกับนักข่าวและนักศึกษาในพื้นที่เป็นเวลา 1 เดือน แล้วเปลี่ยนทีมลงมาใหม่ ทั้งนี้ ข่าว บทความ รายงาน สารคดี รวมทั้งบทวิพากษ์ที่ได้มา จะถูกรวบรวมนำเสนอผ่านสำนักข่าวออนไลน์ ที่เชื่อมต่อกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่ทุกองค์กรข่าวสามารถดึงข่าวไปใช้เผยแพร่ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

 

ส่วนกระบวนการบริการโต๊ะข่าว บรรณาธิการจากส่วนกลางและในพื้นที่จะช่วยเกาะติดสถานการณ์ คัดเลือกประเด็นสำคัญในการทำข่าวสืบสวนสอบสวนและวางแผนข่าวอย่างมีทิศทาง ไม่ตั้งรับต่อสถานการณ์ดังเช่นปัจจุบัน ทั้งนี้ช่วงเช้าของบางวันจะมีการเชิญนักวิชาการ คนทำงานเครือข่ายต่างๆ  มาวิเคราะห์สถาน

 

 

การณ์ให้ความรู้แก่กองบรรณาธิการจากจุดยืนของแต่ละกลุ่ม เพื่อปรับทิศทางข่าวสาร เพิ่มพูนความรู้ให้นักข่าวให้มากขึ้น

 

 

 

 

 

สำหรับเครือข่ายและกลุ่มประชาชนที่จะเชื่อมต่อ คือ กลุ่มยุวมุสลิม กลุ่มแม่บ้าน โรงเรียนตาดีกา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา เครือข่ายกลุ่มอาชีพต่างๆ อาสา สมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ชมรมนักศึกษาอิสลามในภาคใต้ เพื่อให้โต๊ะข่าวได้มีแผนที่ทางความคิดและแผนที่ทางเดินข่าว สามารถจัดทำทำเนียบเครือข่ายสำหรับสื่อมวลชน เพื่อใช้งานต่อเนื่องได้ในระยะยาว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net