Skip to main content
sharethis

ปากีสถานซึ่งมีนักศึกษาไทยเรียนอยู่ที่นั่นราว 250 ประกาศให้นักศึกษาต่างชาติที่เรียนอยู่ในโรงเรียนสอนศาสนา หรือที่เรียกว่ามาดราสซาที่นั่น ต้องออกนอกประเทศ และจะไม่ออกวีซ่าให้นักศึกษาเหล่านี้อีก



นายพิษณุ จันทร์วิทัน เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด เปิดเผยกับบีบีซีว่า ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากปากีสถาน แต่เห็นว่าต้องคุยกันหากจะให้นักเรียนเดินทางกลับว่า จะให้กลับอย่างไร ถ้าศึกษาอยู่ในโรงเรียนที่จดทะเบียนถูกต้องอยู่แล้ว จะกลับมาเรียนต่อได้อีกหรือไม่



นายพิษณุ กล่าวว่า คาดว่าทางการปากีสถานคงไม่ส่งนักเรียนกลับทั้งหมด แต่จะดำเนินการเฉพาะมาดราสซา ที่ไม่ได้อยู่ในการรับรองของรัฐบาล ทั้งนี้ ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แต่สถานทูตพร้อมให้ความช่วยเหลือนักเรียน หากจำเป็นต้องเดินทางกลับ



เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด กล่าวด้วยว่า เข้าใจว่านักเรียนไทยส่วนใหญ่จะเรียนอยู่ในโรงเรียนที่จดทะเบียนแล้ว เพราะปากีสถานและไทยมีความตกลงกันว่า ก่อนจะเข้ามาเรียนต้องได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลทั้งสองประเทศ ขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนราชการ



นายพิษณุ กล่าวอีกว่า เชื่อว่านักเรียนไทยที่มาเรียนในระยะ 3 - 4 ปีที่ผ่านมา น่าจะเรียนในมาดราสซาที่จดทะเบียนถูกต้อง ส่วนจะมีนักเรียนไทยเรียนอยู่ในมาดราสซาที่ไม่ได้จดทะเบียนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/07/050729_ukterror.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net