Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผมคัดลอกเนื้อหาอีเมล์ที่ได้รับจากผู้อ่านประจำของประชาไท และขอเสนอให้พิจารณาลงในประชาไทด้วย


 


จอน  อึ้งภากรณ์


 


 


 



เรียน คุณจอน อึ้งภากรณ์


 


ดิฉันได้ทราบข่าวที่คุณจอนได้รับรางวัลแมกไซไซ จึงขอส่งอีเมล์มาแสดงความชื่นชมและยินดีในการที่ท่านได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมด้วยค่ะ


 


ถ้าผู้นำการปกครองของประเทศไทยและบริวารของท่าน ได้มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือเผื่อแผ่เพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาสเช่นเดียวกับคุณจอนบ้างสักเล็กน้อย  ผู้คนที่ต้องลำบากจากการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนต่างจังหวัดที่เข้ามาหางานทำเพื่อดำรงชีพในกรุงเทพ หรือ คนในชนบทที่ประสบภัยพิบัติจากธรรมชาติ


จากการที่ไม่มีแหล่งทำมาหากิน ก็คงจะช่วยให้คนเหล่านั้นได้มีโอกาสที่จะมีความเป็นอยู่แบบพอมีพอกินโดยไม่ถึงกับอดอยากหรือเมื่อเจ็บป่วยก็ควรจะได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมบ้าง  ท่านผู้นำทราบหรือไม่ว่าโครงการ 30 บาทของท่านทำให้แพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาล ไม่สามารถทำการรักษาคนไข้ได้เลย ท่านคิดว่าท่านได้เครดิตจากประชาชนจากโครงการนี้ แต่ประชาชนระดับปัญญาชนต่างรู้ดีกันทั่วไม่ใช่ แต่ท่านก็ไม่ยอมรับและไม่สนใจปรับปรุง


 


ดิฉันขอแก้ตัวว่า ตัวเองไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำในสิ่งที่คิดหลาย ๆ อย่างได้ แต่ก็ยังขออธิษฐานให้เขาเหล่านั้นที่ได้เงินจากการคอรัปชั่นได้แบ่งปันเงินบางส่วนจากการคอรัปชั่นนั้นไปสร้างแหล่งงาน แหล่งสร้างอาชีพ และแหล่งความรู้ที่ผู้คนจะได้นำไปใช้ในการทำมาหากินเพื่อเลี้ยงชีพในระยะยาวแทนการแจกเงินซึ่งจะหมดไปในทันทีที่ได้รับ 


 


ดิฉันขออธิษฐานอีกว่า ให้ท่านเหล่านั้นได้คิดว่า ทรัพย์สมบัติของท่านที่มีห้าหมื่นล้านบาทนั้น  ได้มาจากการที่ท่านเป็นผู้มีความสามารถเหนือคนทั้งปวง เราขอยอมรับในความสามารถของท่าน แม้จะเรารู้ว่าเงินนั้นได้มาจากการเบียดเบียนและการเอารัดเอาเปรียบก็ตาม แต่กระนั้นการที่ท่านจะเก็บเงินเหล่านั้นไว้ในตู้สมบัติของท่านและชื่นชมในความมีนั้น สิ่งเหล่านั้นก็เป็นแค่เพียงวัตถุที่ไม่ก่อเกิดบุญกุศลใด ๆ นอกจากความมีหน้าตา มีชื่อเสียงว่าเป็นคนร่ำรวยเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่น่าชื่นชมยินดีอย่างแท้จริง เพราะสิ่งนี้เป็นเพียงของนอกกาย


 


ถ้าท่านผู้ปกครองประเทศจะแบ่งปันเงินของท่านเพียงครึ่งหนึ่ง มาสร้างงาน สร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อช่วยคนด้อยโอกาสทั้งหลายที่ขาดแคลน ก็จะช่วยให้เขาเหล่านั้นในทุกๆ แห่งทั่วประเทศ ได้มีชีวิตที่ไม่แร้นแค้นมากนัก ส่วนเงินอีกครึ่งหนึ่งของท่าน ท่านก็คงยังชื่นชมได้แต่ท่านก็จะไม่สามารถนำติดตัวไปกับท่านได้แม้แต่หนึ่งสตางค์เมื่อท่านสิ้นลมหายใจ แต่ผลบุญที่ท่านสร้างจะติดตัวท่านไปอย่างแน่นอน


 


ดิฉันยินดีให้เผยแพร่ข้อความที่ดิฉันเขียนนี้ได้ แต่ก็ขอสงวนสิทธิในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของดิฉัน เพื่อความสงบสุขของตัวดิฉันเอง


 


ดิฉันขอเป็นกำลังใจกับทุกท่านที่ได้อุทิศตนทำงานเพื่อคนในสังคมทุกคนเช่นเดียวกับคุณจอน มา ณ ที่นี้ด้วย


 


ขอแสดงความนับถือ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net