Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท-  พระพุทธรูปอายุกว่า 1,600 ปีที่หุบเขาบามิยันที่ได้ถูกกลุ่มตาลีบันทำลายลงไปเมื่อปี พ.ศ. 2544 กำลังจะถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดยศิลปินชาวญี่ปุ่น


 


ศิลปินชาวญี่ปุ่นชื่อ ฮิโระ ยามากาตะ เตรียมที่จะใช้เลเซอร์หลากสีโดยใช้พลังงานลมและพลังแสงงานอาทิตย์ยิงเข้าไปที่หน้าผาซึ่งเคยเป็นที่ตั้งเดิมที่พระพุทธรูปถูกทำลายลงไปขึ้นมาอีกครั้งโดยในการยิงเลเซอร์นี้จะอยู่ห่างหน้าผาประมาณ 4 ไมล์


 


ในการทำงานครั้งนี้เจาหน้าที่ของรัฐบาลอัฟกานิสถานได้ติดต่อศิลปินญี่ปุ่นในปี 2546  และขณะนี้ก็กำลังรอการอนุมัติจากทางองค์การยูเนสโกอยู่ ทั้งนี้ การสร้างพระพุทธรูปนี้จะมีระบบเลเซอร์ 14 ระบบ จะจับภาพเข้าไปที่พระพุทธรูปยืนที่ไม่มีพระพักตร์ขนาดความสูง 175 ฟุต ( 52.5 เมตร) จำนวน140 องค์ ที่อยู่หน้าผา โดยจะใช้เวลา 4 ชั่วโมงทุกๆคืนวันอาทิตย์


 


องค์การสหประชาชาติว่าด้วยการศึกษา วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์ หรือ ยูเนสโก นั้นจะต้องเข้าไปดูว่าแสงเลเซอร์จะสามารถทำลายหน้าผาไปหรือ


 


ฮาบาบิ ซาโรบิ ผู้ว่าราชการจังหวัดมามิยันกล่าวว่า "หากสามารถที่จะทำสิ่งนี้ได้โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เรายินดีที่จะสนับสนุนโครงการนี้ เพราะมันจะช่วยเป็นการดึงดูดการท่องเที่ยว"


 


"พระพุทธรูปเหล่านี้จะได้ช่วยเตือนความจำเราได้ว่าครั้งหนึ่งพระพุทธรูปเคยมีลักษณะเป็นอย่างไร"


 


ยามากาตะ ประมาณการณ์ว่าโครงการนี้คงจะใช้งบประมาณ 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( 369ล้านบาท) และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2550


 


ยามากาตะซึ่งปัจจุบันประจำอยู่ที่แคลิฟอร์เนียได้เดินทางเข้าไปที่ เมืองบามิยันในปี 2546 มีความหวังว่า งานศิลปะของเขาจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการคืนบางสิ่งบางอย่างกลับคืนให้แก่ภูมิภาคที่แตกสลายภายหลังสงคราม โดยการนำเข้ากังหันลมเพื่อมาสร้างพลังงานเพื่อใช้ในพื้นที่ในหมู่บ้านใกล้เคียงกับละแวกนั้น


 


เขามีแผน ที่จะว่าจ้าง คนงานในท้องถิ่นเพื่อจะมาช่วยสร้างฐานของกังหันลม


 


"หลายคนก็พูดว่า ศิลปะของผมอาจจะช่วยผู้คนได้ แน่นอน ผมช่วยคน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการไม่ทำร้ายประชาชน" ยามากาตะกล่าว


 


"ผมกำลังทำผลงานทางศิลปะ นี่คือเป้าประสงค์ของผม ไม่ได้กำลังทำเรื่องสิทธิมนุษยชน หรือกำลังออกแถลงการณ์การเพื่อสนับสนุนศาสนา หรือ การเมือง"


 


ซาฮีร์ อาซิซ เอกอัคราชทูตอัฟกัน ประจำยูเนสโก ยืนยันว่า แผนของสวิสที่จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นมาใหม่ก่อนหน้านั้นโดยจะต้องใช้งบประมาณถึง 30 ล้านเหรียญ ( 1,230 ล้านบาท)ต่อรูปปั้น  1 องค์นั้นได้ล้มเลิกไปแล้ว


--------------------------------------------------


ที่มา: BBC onlines


http://news.bbc.co.uk/2/hi/entertainment/4134252.stm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net