เดนมาร์กเสนอแก้กม.รับรองสิทธิสืบราชบัลลังก์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เอเอฟพีรายงานข่าวโดยอ้างถ้อยแถลงจากรัฐบาลเดนมาร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการสืบราชบัลลังก์เดนมาร์กเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ทายาทพระองค์แรกของมกุฎราช กุมารกับพระชายา ที่คาดว่าจะทรงมีพระประสูติกาลในเดือนต.ค. สามารถสืบทอดราชบัลลังก์ได้โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเป็นพระโอรสหรือพระธิดา

      

"นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของกฎหมายการสืบราชบัลลังก์ที่เราต้องการ และจะมีการนำเสนอกฎหมายก่อนพระชายาของมกุฎราชกุมารจะให้กำเนิดรัชทายาท" นายกรัฐมนตรีแอนเดอร์ส ฟอก ราซมัสเซน ของเดนมาร์กกล่าว หลังการหารือเรื่องข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎหมายกับผู้นำพรรคการเหมืองหลายพรรคที่บ้านพักในเมืองมาเรียนเบอร์ก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของโคเปนเฮเก้น

        

ตามกฎหมายปัจจุบันนั้น หากทายาทของมกุฎราชกุมารเฟอเดริกค์ และพระชายาแมรี่ที่เป็นชาวออส เตรเลียเป็นพระธิดา พระองค์ทรงต้องถูกบังคับให้สละราชบัลลังก์ให้แก่พระโอรสองค์แรกของคู่ของพระราช วงศ์องค์อื่น

        

ทั้งนี้รัฐบาลผสมฝ่ายเอียงขวาของนายกฯราซมัสเซนจะเสนอแผนการของรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อรัฐสภาประชุมอีกครั้งในเดือนต.ค.

        

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายคาดว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากพรรคการเมืองส่วนใหญ่แสดงท่าทีเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

       

กฎหมายฉบับใหม่ที่อนุญาตให้ผู้หญิงและผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกันในการสืบทอดราชบัลลังก์ ต้องการการลงคะแนนเสียงของทั้งรัฐสภาชุดปัจจุบัน และรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเวลาไม่เกิน 4 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังการลงประชามติในท้ายที่สุด

      

โดยอย่างน้อยต้องมีผู้ออกเสียงที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย 40% จึงจะสามารถบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท