Skip to main content
sharethis

นางสาวสุรีรัตน์ ตรีมรรคา สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอดีตรองผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า การที่นายจอน อึ๊งภากรณ์ ส.ว.กรุงเทพฯ ได้รับรางวัลครั้งนี้รู้สึกดีใจ เพราะในฐานะคนใกล้ชิดที่ทำงานด้านเอดส์ด้วยกันมา กว่า15 ปี รู้ว่านายจอนทำงานเพื่อสังคมอย่างแท้จริง  และไม่เคยเห็นสักครั้งที่จะทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง หรือมีผลประโยชน์แอบแฝง


 


"อาจารย์เองทำงานโดยไม่คำนึงถึงรางวัล แต่คนรอบข้างอยากให้แกได้รับรางวัลนี้เพื่อเป็นกำลังใจ และแกก็คงภูมิใจเพราะการได้รับรางวัลแมกไซไซในปีนี้ ครบรอบ 40 ปีพอดีหลังจากที่คุณพ่อของแกเคยได้รับ" นางสาวสุรีรัตน์กล่าว


 


นางสาวสุรีรัตน์กล่าวด้วยว่า นายจอนไม่ได้ทำงานเฉพาะเรื่องเอดส์ แต่สนับสนุนกระบวนการภาคประชาชนมาเป็นระยะเวลายาวนาน การได้รับรางวัลครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่สังคมจะได้รับรู้และตรวจสอบว่านักพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) แม้จะรับเงินจากต่างชาติก็ทำงานเพื่อสังคม เพียงแต่แนวคิดและวิธีการอาจจะไม่เหมือนกับกระแสหลัก 


 


นายนิมิตร์  เทียนอุดม  ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์  กล่าวว่า ส.ว.จอนทำงานต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน คนยากคนจน  และดูแลเกี่ยวกับคนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคมมาตลอด  โดยหลายปีที่ผ่านมีบทบาทมากในเรื่องเอดส์  เป็นทั้งผู้อยู่เบื้องหลัง ผู้นำทางความคิดให้ละเอียดอ่อนกับผู้ติดเชื้อ  พร้อมทั้งให้เคารพในความเป็นมนุษย์ของพวกเขา


 


"ผมทำงานกับท่านมากว่า 15 ปี  ตั้งแต่อยู่ที่มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.)  ท่านเป็นทั้งครูและเพื่อน  เป็นผู้ใหญ่ที่เราไหว้ได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ  ทั้งนี้เพราะจุดเด่นที่ท่านเป็นคนทำจริง ซึ่งรางวัลนี้ก็จะช่วยให้มีน้ำหนักในการพูดประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสังคมมากขึ้นบ้าง  และผมก็ดีใจกับอาจารย์เพราะท่านเหนื่อยมามากแล้วจะได้หายเหนื่อยสักที"  นายนิมิตร์  กล่าว 


 


อย่างไรก็ตาม  ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์  เห็นว่า  จากที่สังคมเคยเน้นให้ความสำคัญกับตำแหน่งการเมือง  ฐานะการเงิน รางวัลนี้ก็จะเป็นเหมือนตัวกระตุ้นเตือนให้สังคมหันกลับมามองคนที่ทำงานเพื่อสังคมอย่างเชิดชูบ้าง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net