Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

..ชาญชัย เอมอ่อน ผู้บังคับกองร้อย ร.132 หน่วยเฉพาะกิจ 35 อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางหน่วยฯ ได้กำหนดให้ทางหลวงชนบทสายดุซงญอ - น้ำหอม ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ระยะทาง 15 กิโลเมตร เป็นเส้นทางสันติภาพดุซงญอ เพื่อต้องการให้เกิดสันติภาพขึ้นในพื้นที่ 2 ข้างทาง เนื่องจาก เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบนทางสายนี้ถึง 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2548 ทำให้รถฮัมวี่เสียหายยับเยิน 2 คัน สำหรับเหตุร้ายในเขตตำบลดุซงญอครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2548 โดยคนร้ายลอบยิงนายสมยศ แซ่พุ้ง ชาวบ้านดางาคาแม หมู่ที่ 4 ตำบลดุซงญอ เสียชิวิต เหตุเกิดบนถนนดุซงญอ - น้ำหอม

 

 

 

 

 

..ชาญชัย เปิดเผยอีกว่า ถนนสายนี้อยู่ในพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงถี่มาก ตนจึงคิดว่าน่าจะทำกิจกรรมเพื่อสร้างสันติภาพบนถนนสายนี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการลบภาพอดีตกบฎดุซงญอจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชาวบ้านกับตำรวจเมื่อปี 2491 ด้วย โดยตนได้เชิญนายสุริยะ ตะวันฉาย ประธานมูลนิธินกกระดาษเพื่อสันติภาพ และนายมะสุกรี ดอเลาะ อดีตแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่ มาเป็นทูตสันถวไมตรี

 

 

 

 

 

..ชาญชัย เปิดเผยอีกว่า ถนนสายนี้มีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านสุแก, รือเปาะ, กาแย, กาเตาะ และน้ำหอม เป็นหมู่บ้านมุสลิมทั้งหมด แต่ทหารสามารถเข้าไปทำกิจกรรมเพื่อสันติภาพได้แล้ว 1 หมู่บ้าน คือบ้านน้ำหอมซึ่งอยู่ปลายสุดของถนนสายนี้ เช่น กิจกรรมผูกเสี่ยว ข้าวเหนียว จิ้มบูดู ซึ่งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทหารที่มาจากภาคอีสานกับชาวบ้าน และโครงการครอบครัวมีสุข เป็นต้น ส่วนหมู่บ้านอื่นอยู่ระหว่างการเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้าน

 

 

 

 

 

..ชาญชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้พอจะแยกแยะได้แล้วว่าใครเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะจับกุมได้ ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยในหมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่มีผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมากที่สุดมี 12 คน คนเหล่านี้มีอาวุธใช้ข่มขู่ชาวบ้านได้ สำหรับทหารมีหน้าที่เข้าไปพัฒนาให้เกิดความสันติสุข และสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่

 

 

 

 

 

..ชาญชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีชาวบ้านในเขตอำเภอจะแนะถูกยิงถึง 8 รายในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม 2548 นั้น เฉพาะในเขตตำบลดุซงญอไม่มี ส่วนในเขตตำบลอื่นมีข่าวการยิงเกิดขึ้น แต่ตนไม่มีข้อมูลและไม่น่าจะเกิดเหตุถึง 8 ครั้ง แต่มีบ้างที่ชาวบ้านไม่ได้แจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่รัฐ

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net